ข่าวแห่งปี 2564 : เทรนไม้แปลก -ไม้ด่าง ราคาพุ่งแพงกว่าทอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอดปี 2564 เรียกได้ว่าหลายคนใช้เวลาอยู่กับบ้านเป็นเวลานานทำให้หางานอดิเรกทำ อย่างเช่นเพาะปลูกพรรณไม้ต่าง แต่งานนี้บอกเลยว่าการปลูกต้นไม้โดยเฉพาะ ไม้ด่าง งานนี้บางคนขายได้ราคามากกว่า 7 หลัก

ด้วยความที่สถานการณ์โควิด 19 ในช่วงปี 2564 ทำให้หลายบริษัทมีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือที่เราเรียกกันว่า 
Work From Fome ซึ่งบางคนก็คงเบื่อที่จะอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน บ้างก็อยากหาอะไรผ่อนคลายจากการทำงาน จึงเริ่มไปมองหาสิ่งสวยงาม อาทิ ต้นไม้ประดับ ไม้ใบ รวมไปถึงไม้ด่าง มาเพาะปลูกไว้ในบ้าน แต่เล่นไปเล่นมางานนี้กลับหลงรักเจ้าต้นไม้และเมื่อได้ลองศึกษาจึงพบว่า ต้นไม้ด่าง หรือพรรณไม้หายากบางตัวมีราคาค่าตัว สนนราคาแบบเบาก็ตั้งแต่หลักหมื่นจึงถึงหลัก 10 ล้าน 

รวมพันธุ์ไม้ราคาแพงสุดในโลก แพงสุดลิ่มไม่แพ้ “ไม้ด่าง-กล้วยด่าง”

"ไม้ด่าง" ราคาพุ่ง ล่อใจคนร้ายตระเวนขโมย

ซึ่งต้นไม้ได้ที่ได้รับความนิยม และเป็นมีการซื้อขายก็คือกล้วยด่าง โดยแต่ละพันธุ์ก็จะมีราคาที่ต่างกันไป อาทิ 
    - กล้วยหอมคาเวนดิช เรทราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 80,000 – 700,000 บาท 
    - กล้วยฟลอริด้า ราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 20,000 -600,000 บาท 
    - กล้วยป่าด่างลายหินอ่อน ราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 5,000 – 50,000 บาท 
    - กล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง (ขาวโอโม) ราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 20,000 – 500,000 บาท 
    - กล้วยแดงอินโด ราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 60,000-1,500,000 บาท 
    - กล้วยเทพพนมด่าง ราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 50,000 - 880,000 บาท

และนอกจากกล้วยด่างแล้วยังมีพันธุ์ไม้ที่มีราคาสูงเช่นกัน ประกอบด้วย 
    - ตระกูล เสน่ห์จันทร์ โดยตัวที่ไม่ค่อยมีในท้องตลาด คือ เสน่ห์จันทร์ประกายทอง จุดเด่นคือใบที่ออกเป็นประกายทอง แต่จะโตช้าทำให้หายาก อีกตัวคือ Homalomena rubescens variegated (เสน่ห์จันทร์ประกายดาว) ซึ่งถ้ามีใบกลายจะยิ่งแปลก และหายาก ราคาก็จะสูงขึ้นด้วย
    - Epipremnum Giganteum Variegated (ด่างมิ้นท์) ใบหนึ่งก็ 50,000-60,000 บาท

    - Philodendron longilobatum lelano miyano ไม้ตระกูลนี้มาจากอเมริกาใต้ เช่นเอกวาดอร์ จัดว่าเป็น Rare item ราคาไม่ตก ใบหนึ่งประมาณ 50,000 บาท 
    - Syngonium Redspot Tricolor  หรือเงินไหลมา 3 สี ซึ่งที่มาของคำว่า Tricolor   คือ สีขาว สีเขียว สีชมพู บางต้นอาจจะมีสีอื่นร่วมด้วย ส่วน Red Spot ก็คือที่มีสีชมพูบนใบคาดผ่าน ราคาค่าใบมีตั้งแต่ 45,000 บาท ทำให้ต่อหนึ่งต้นราคาอยู่ที่หลักแสนกว่า

    - Anthurium variegated / Anthurium schlechtendahlii Kunth Variegated (หน้าวัวใบผักกาดด่าง) จุดเด่นคือ ถ้าใบออกด่างลายหินอ่อน ราคาใบก็อยู่ไม่ต่ำกว่า ครึ่งแสน

    - Alocasia Yucantan Princess Var. Alocasia เป็นไม้เขตร้อน ใบคล้ายรูปหัวใจ ปัจจุบันมีมากกว่า 70 สายพันธุ์ แต่ที่นิยมมีอยู่ประมาณ 40 สายพันธุ์ หนึ่งในนั้นคือ Yucantan Princess

    - Philodendron Giganteum Varigated  (หูช้างด่าง) ราคาใบอยู่ที่หลักหมื่นไปถึงหมื่นปลายๆ เพราะจุดเด่นคือ ใบใหญ่สมชื่อหูช้าง นิยมซื้อไปลุ้นใบด่าง

    -Syngonium rayii หรือ เงินไหลมา จุดเด่นคือใบเหมือนกำมะหยี่ สีเขียวเข้มจัดจนเกือบดำ ก้านจะมีประกายเวลาโดนแสงจะเล่นกับแดดสวยมาก โตช้า จึงหายาก แนะนำนักสะสมเก็บตัวนี้

    - Philodendron joepii  อันนี้จัดว่าเป็นอีกหนึ่งตัวท็อป ราคาอยู่หลักแสน จุดเด่นคือใบปล่องช่วงปลาย มีหู หายากมาก ราคาต่อใบหลักหมื่น หลายใบก็หลายแสน บางต้นทะลุไปหลักล้านก็มี

ข่าวดี! ขยายเวลาเยียวยาประกันสังคม มาตรา 33 มาตรา 39 มาตรา 40 กลุ่มตกหล่น

อีกตัวที่ลืมไม่ได้คือบอนสี ราชินีแห่งไม้ใบ” (Queen of the Leafy Plants) ที่ถือเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยม และมีราคาสูงไม้แพงไม้ด่างเลยที่เดียว โดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลายแสนบาท 

ขณะที่ คุณโต้ง นักสะสมต้นไม้ เจ้าของเพจ ล้านใบ Lanbai Tropical Plants Garden เคยให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว พีพีทีวี นิวมีเดีย ไว้ว่า "ถ้าเป็นสมัยก่อนการที่จะหาต้นไม้แต่ละต้นยากกว่าจะได้ ปัจจุบันมีออนไลน์ แล้วก็คนอยากขายมากขึ้น ก็มันก็เป็นโอกาสที่ดีของนักสะสมเก็บ และถ้าชอบจริงๆ อย่าเลี้ยงตามกระแส เพราะถ้าซื้อเพื่อตามกระแส ความคิดพี่นะ หยุดนิ่งดีไหม เพราะมันเกินความจำเป็น  แต่ถ้าซื้อไปแล้วไปต่อยอดทำกำไร แพงเท่าไหร่คุณก็ซื้อ เพราะคุณมองเห็นโอกาสที่จะหยิบจับตรงนี้ได้ ก็เป็นการเพิ่มรายได้อีกทาง มันก็ทำได้ คือจะทำอะไรก็ต้องไว สำหรับต้นไม้นะ" 

เช็กปีชง 2566 เตรียมเข้า “ปีเถาะ” นักษัตรไหนบ้าง “ชงตรง-ชงร่วม”

รวมคำอวยพรปีใหม่ สวัสดีปีใหม่ 2565 ความหมายดี เลือกส่งให้ผู้ใหญ่และเพื่อน

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ