เปิดไอเดียเส้นทาง “สายไมซ์” ท่องเมืองเก่าอยุธยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดไอเดียเส้นทาง “สายไมซ์” ท่องเมืองเก่าอยุธยา ย้อนอดีตชมความรุ่งเรืองอารยธรรมสยามประเทศ

สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เล็งเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรม MICE ในประเทศไทย ที่มีความแข็งแกร่ง ด้านอัตลักษณ์เฉพาะตัวในแต่ละพื้นที่ ซึ่งล้วนโดดเด่นด้านวัฒนธรรม ประเพณี และศิลปะ ซึ่งมีโอกาสในการพัฒนาต่อยอดและสนับสนุนต่อจากโครงการ MICE 7 THEME และไมซ์ชุมชนจึงเกิดเป็นกิจกรรมการสร้างสรรค์เส้นทางใหม่ภายใต้โครงการ “ไมซ์สร้างสรรค์ รวมพลังชุมชนทั่วไทย”ที่จะผลักดันเส้นทางสายไมซ์และกิจกรรมใหม่ๆ 40 เส้นทาง 8 เมืองทั่วประเทศ

วิธีแก้ชง 2565 สำหรับ 4 นักษัตร "วอก - มะเส็ง - กุน - ขาล"

สุดประทับใจเค้าท์ดาวน์ภูเก็ต นทท.ปลื้ม “Andrea Bocelli” ร่วมคอนเสิร์ต

หนึ่งในนั้นคือ พระนครศรีอยุธยา เมืองประวัติศาสตร์ อันถือเป็นอู่อารยธรรมสยาม เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ เพราะพิพิธภัณฑ์มีชีวิตที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของเมือง ด้วยความรุ่งโรจน์ในอดีตทุกด้าน ทั้ง สถาปัตยกรรม จิตรกรรม ประณีตศิลปะ หัตถศิลปะ ผนวกเข้ากับความเจริญในปัจจุบัน

พระนครศรีอยุธยาจึงเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ เป็นเส้นทางสายไมซ์ที่มีเรื่องราวทั้งเก่าและใหม่ให้ค้นหาภายใต้ชื่อเส้นทาง “ชมเมืองเก่าเล่าเรื่องอยุธยา”

เส้นทางที่ชวนคุณมาละเลียดประวัติศาสตร์อย่างรื่นรมย์นั้น เตรียมพร้อมด้วยการปรนเปรอร่างกายและจิตใจให้ผ่อนคลายที่ Thann Wellness Destination เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการท่องย้อนอดีตสู่ประวัติศาสตร์

เริ่มต้นด้วยการทำบุญตักบาตรริมแม่น้ำน้อยหนึ่งในสี่ของแม่น้ำที่ไหลผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ของอยุธยาไม่แพ้แม่น้ำเจ้าพระยา  จากนั้นไปแกะรอยกรุงเก่ารอบอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เยือนเรือนไทยโบราณ รับประทานอาหารมื้อหรูหราแบบชาวกรุงเก่า ที่บ้านไทยอยุธยาคลองสระบัว

พร้อมต่อยอดมื้ออาหารด้วยการเรียนทำขนมหวานสมัยอยุธยาตำรับท้าวทองกีบม้า หรือ มารี กีมาร์ ต้นตำรับขนมไทยเชื้อสายโปรตุเกส ที่ บ้านขนมไทยไกลหวาน จากนั้นมาท่องแม่น้ำน้อยล่องเรือโบราณฟังเรื่องเล่าริมน้ำของชาวกรุงเก่า

ในวันสุดท้ายชวนคุณทำร่างกายและหัวใจให้ปลอดโปร่งด้วยคอร์ส ไทชิ และโยคะ ริมแม่น้ำน้อย จากนั้นไปเรียนรู้เรื่องเกษตรพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่อย่างครบวงจรที่ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ

ถือว่าเป็นทริปที่เริ่มต้นและปิดท้ายด้วยสุขภาพที่ดีต่อร่างกายและจิดใจ สอดแทรกความรู้ ความรื่นรมย์ ความอร่อยและหรูหรา จนคิดไปว่า ฉันคือออเจ้าแห่งกรุง อโยธยา

ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะอย่างที่กล่าวไป โครงการ “ไมซ์สร้างสรรค์ รวมพลังชุมชนทั่วไทย”ที่จะผลักดันเส้นทางสายไมซ์และกิจกรรมใหม่ๆ 40 เส้นทาง 8 เมืองทั่วประเทศ ซึ่งประกอบไปด้วย

จังหวัดสุโขทัย เมืองมรดกโลก ซึ่งเคยเป็นราชธานีของไทยในอดีตกาล แหล่งรวมประวัติศาสตร์ ความงดงามทางศิลปวัฒนธรรมและอารยธรรมอันเก่าแก่ ก่อเกิดความสร้างสรรค์ผสมผสานกับยุคสมัย กลมกลืนจนกลายเป็นสิ่งล้ำค่า ทั้งด้านงานศิลปะและวัฒนธรรม ทุกสัมผัสก่อเกิดความสุขอิ่มเอมให้กับผู้มาเยือน จึงทำให้สุโขทัยเป็นจุดหมายปลายทางไมซ์ที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าและสุนทรียะแห่งการเดินทาง

จังหวัดพิษณุโลก เมืองพิษณุโลกหรือเมืองสองแคว เป็นเมืองที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ของการสร้างชาติไทย ทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชินราชพระศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญ ต้นกำเนิดพระนางพญาหนึ่งในเบญจภาคีสุดยอดพระเครื่อง นับว่าเมืองสองแคว แห่งนี้มีต้นทุนทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ลึกซึ้ง 

จังหวัดจันทบุรี ราชินีแห่งบูรพาทิศ เมืองแห่งผลไม้ อัญมณี และกลิ่นอายของประวัติศาสตร์  เส้นทางไมซ์ในจังหวัดจันทบุรีจะพาเราค้นหาความหมายของสวรรค์บนดิน ณ ดินแดนที่ได้รับของขวัญจากท้องทะเล และผืนแผ่นดินในเวลาเดียวกัน

จังหวัดนครราชสีมา “นครราชสีมา” นครที่ไม่เพียงเป็นประตูสู่อีสานแต่ยังเป็นเสมือนประตูเชื่อมโยงเรื่องราวจากอดีตสู่ปัจจุบันด้วยอดีตที่ยาวนานนับตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ผ่านความรุ่งเรืองของอารยธรรมขอมจวบจนรัตนโกสินทร์เชื่อมโยงวัฒนธรรมและองค์ความรู้ภูมิปัญญาจากหลากหลายวัฒนธรรมทั้งด้านศิลปะหัตถกรรมและด้านอาหารเป็นประตูเชื่อมโยงสู่ธรรมชาติอันงดงามมีพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจาก UNESCO

จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดที่ได้ชื่อว่ามีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดดเป็นจุดหมายปลายทางแห่งกีฬาระดับโลกที่จุดประกายฝันและแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬาไทย อีกด้านหนึ่งรากของบุรีรัมย์นั้นมีความ“ลึก”และน่าชวนให้ค้นหามากมายย้อนไปถึงยุคก่อนประวัติศาสตร์ทวารวดีและยุคอาณาจักรขอมโบราณ

จังหวัดสุราษฎร์ธานี งามวิถีหลากวัฒนธรรม ดื่มด่ำธรรมชาติตระการตา ศูนย์กลางอาหารทะเลและเกษตรคุณภาพ  สมเป็นอัญมณีแห่งภาคใต้ และสีสันแห่งแรงบันดาลใจ

จังหวัดสงขลา เมืองที่มากด้วยชุมชนโบราณ ศูนย์กลางการค้าขายทางทะเลของภูมิภาคสู่เมืองศูนย์กลางของภาคใต้ตอนล่างจนถึงปัจจุบันที่เป็นเสมือนประตูเชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน ความเจริญและสีสันของพหุวัฒนธรรมที่สวยงาม

โดยแต่ละจังหวัดจะมีการจัดแบ่งตัวเลือกเส้นทางที่น่าสนใจออกเป็น 4 ทริปตามช่วงเวลาที่ผู้มาเยือนสะดวกซึ่งพร้อมเปิดประตูเมืองต้อนรับทุกท่านให้มาเยือนเป็นการสร้างประสบการณ์ให้การท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ นำเสนอในมุมของการไปทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่เกิดรายได้และการจ้างงานและเป็นไอเดียเส้นทางให้กับกลุ่มองค์กรภาครัฐ และเอกชนที่สนใจจัดกิจกรรม

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ