ไทยยังแซ่บ! 3 สตรีทฟู้ด ติด The best โลก จาก 50 เมนูของเอเชีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักข่าวดังระดับโลกอย่าง CNN นิยมรวบรวมอาหารสตรีท ฟู้ด จากทั่วโลกและอาหารไทยก็ไม่เคยตกอันดับ ล่าสุด ติดมาอีก 3 เมนู ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี

ไข่เจียวปู (Kai Jeow Pu) คือการนำเนื้อปูมาทอดกับไข่ ซึ่ง CNN ระบุว่า ในเมนูไข่ทั้งหมดคาดไม่ถึงว่า ไข่เจียวปู จะมีรสชาติดีขนาดนี้  เมื่อปูกับไข่มาคู่กันทำให้ได้รสสัมผัสเหมือนสวรรค์ที่มีทั้งความกรอบ และเนื้อปูที่นุ่ม เมื่อรับประทานคู่กับซอสพริก ทำให้เมนูก้าวไปอีกขั้น

“ประยุทธ์” ชิม “ข้าวซอย” หนึ่งใน Soft power อาหารไทย ปัดตอบตั้งโฆษกรัฐบาลคนใหม่

ปัญหาขอคืนทางเท้ากับ Street Food ที่ถูกลืม

อย่างไรก็ตาม ไข่เจียวปู เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นเมื่อ “ร้านเจ๊ไฝ” ที่ได้รับการันตีด้วย “ดาวมิชลิน”

 

ต่อมาคือ ข้าวซอย (Khao soi) อาหารจากภาคเหนือของประเทศไทย  เมื่อเส้นบะหมี่ไข่สีเหลืองมาพร้อมกับน้ำแกงและโรยหน้าด้วยบะหมี่ไข่ทอด ตามด้วยพริกและน่องไก่ หรือ เนื้อวัว ส่วนเครื่องเคียงที่นิยมรับประทานกับข้าวซอย เช่น ผักกาดดอง หอมแดง มะนาวสดฝานเป็นแว่น และพริกใส่น้ำมันที่ใส่ไว้ด้านบน

และก่อนหน้านี้ "ข้าวซอย” ยังคว้าอันดับ 1 ในการจัดอันดับ 50 Best Soups ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิว ของเว็บไซต์ TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารอีกด้วย 

“ประยุทธ์” ชิม “ข้าวซอย” หนึ่งใน Soft power อาหารไทย ปัดตอบตั้งโฆษกรัฐบาลคนใหม่

ไส้กรอกอีสาน (Sai krok Isan) ไส้กรอกหมูที่มีลักษณะสั้น อวบอ้วน เป็นหนึ่งในอาหารริมทางที่นิยมรับประทานกันมากโดยเฉพาะในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีรสเปรี้ยว ไส้หมูที่นำมายัดไส้ด้วยหนังหมู กระเทียม ข้าว พร้อมปรุงรสตามสูตรแต่ละร้าน จากนั้นผูกเป็นก้อนกลมอ้วนเป็นเส้นยาวและแขวนไว้ เวลาจะรับประทานหรือขายนิยมนำมาปิ้งกับเต่าถ่าน

เครื่องเคียงที่นิยมรับประทานกับไส้กรอก เช่น ขิงดอง ขิงสด พริกขี้หนู และกะหล่ำปลี

ส่วนสตรีท ฟู้ด จากประเทศอื่นๆ ที่ติดอันดับด้วยมีอีกกว่า 47 เมนู ซึ่งบางเมนูคนไทยก็คุ้นเคยกันดี เช่น ชานมไข่มุกไต้หวัน / วาฟเฟิลฮ่องกง / ข้าวจี่ สปป.ลาว / คิมบับ เกาหลีใต้ / เฝอ เวียดนาม / ทาโกยากิ ญี่ปุ่น / ต๊อกบอกกี เกาหลีใต้ / เสี่ยว หลง เปา จีน เป็นต้น

 

ใน CNN ยังระบุด้วยว่า ภูมิภาคเอเชียที่ความหลากหลายของรสชาติอาหาร บนพื้นที่อันกว้างใหญ่ไพศาลตามแนวเส้นศูนย์สูตรที่มีทั้งเทือกเขา ภูเขาไฟ และมหานครที่ยิ่งใหญ่ แต่การอพยพย้ายถิ่นในอดีต การค้าขายระหว่างกัน ในความหลากหลายของรสชาตินั้นก็ยังมีความคล้ายคลึงกันมากในบางเมนู สูตรอาหารมากมายได้ข้ามพรมแดน และกลายเป็นอาหารพิเศษในอีกท้องถิ่นหนึ่งซึ่งอยู่ห่างออกไปหลายพันไมล์จากแหล่งกำเนิด

ต่อมา นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่อาหารข้างทาง (Street foods) ของไทยยังคงสร้างความประทับใจให้คนทั่วโลก หลังจากที่ CNN Travel ได้เผยแพร่รายชื่อ 50 อันดับอาหารข้างทางที่ดีที่สุดในเอเชีย (50 of the best street foods in Asia) โดยมี 3 เมนูอาหารข้างทางของไทยติดรายชื่อดังกล่าว ได้แก่ ไข่เจียวปู ข้าวซอย และไส้กรอกอีสาน พร้อมระบุว่า รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริม Soft Power ของไทยในด้านอาหาร และด้านอื่น ๆ สู่เวทีโลก

ประเทศไทยได้รับความนิยมด้านความหลากหลายของอาหาร ซึ่งเกิดจากความแตกต่าง เรื่องพื้นที่เพาะปลูกทำปศุสัตว์ของท้องถิ่นแต่ละภูมิภาค ทำให้อาหารไทยมีเอกลักษณ์และเป็นที่นิยมมาตลอด ทั้งนี้ รัฐบาลตระหนักถึงข้อได้เปรียบ และได้เดินหน้าผลักดัน ส่งเสริมการขยายผล Soft power ของไทยทั้งในด้านอาหาร และด้านอื่น ๆ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ นายอนุชาฯ กล่าว

ที่มา : 50 of the best street foods in Asia

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ