"ลูกชุบไทย" โดนใจชาวจีน ขายลูกละ 15-30 บาท มีวางขายแทบทุกร้านขนม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขนมหวานไทยอย่าง "ลูกชุบ" กำลังเป็นที่ถูกใจชาวจีน ซึ่งมีวางขายในร้านขนมหวานหลายแห่ง ซึ่งผู้ที่ทำคนแรกเจอตอนมาเที่ยวเมืองไทย

ลูกเชอร์รีสีแดงก่ำ ลูกพีชสีชมพูแวววาว และซูชิชิ้นอวบอ้วน ในร้านขนมหวานแห่งหนึ่งที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน คือ “ลูกชุบ” ขนมหวานของไทยที่กำลังได้รับความนิยมในหลายเมืองของจีน เช่น หนานหนิง คุนหมิง กว่างโจว และอื่นๆ

ชวนย้อนวัยเด็กกับ “อุไทย เฮอริเทจ” บูติกโฮเทลที่รีโนเวทมาจาก รร.

ไทยยังแซ่บ! 3 สตรีทฟู้ด ติด The best โลก จาก 50 เมนูของเอเชีย

หญิงแซ่หยาง เจ้าของร้านขนมหวานในนครหนานหนิง เผยว่า คนทำลูกชุบกลุ่มแรกในหนานหนิงเจอขนมนี้ตอนไปเที่ยวเมืองไทยและได้เรียนรู้วิธีทำจากคนท้องถิ่น

ลูกชุบที่วางขายในจีนนอกจาก รูปทรงผักผลไม้ ยังมีแบบรูปทรงขนมปังจิ๋ว ซูชิ และตัวการ์ตูน ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งขนมดังบนโลกออนไลน์จีน

“รสชาติละมุนหวานอร่อย” ชายแซ่ลู่ ชาวหนานหนิง กล่าวชมขนมลูกชุบพร้อมหยิบสมาร์ทโฟนมาถ่ายรูป

“ลูกชุบเหมือนงานฝีมือที่มีคุณภาพ แม้เตรียมวัตถุดิบตั้งแต่บ่ายและทำจนดึกแต่ก็ทำได้ไม่เยอะ” เชฟที่ร้านขนมหวานกล่าว

หยาง เสริมว่า ลูกชุบที่ร้านของเธอถูกปรับปรุงสูตรให้แตกต่างจากลูกชุบในไทย เช่น หวานน้อยลง ผิวลูกชุบนุ่มละมุนขึ้น และทำเป็นรูปทรงที่เข้าถึงคนจีนได้มากกว่าเดิม

ปัจจุบันหนานหนิงมีลูกชุบขายทั้งที่หน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ราคาชิ้นละ 3-6 หยวน (ราว 15-30 บาท) โดยชาวเน็ตจีนจำนวนไม่น้อยมองว่าลูกชุบเป็นทั้งของกินและของประดับ ซื้อมากินเองหรือซื้อเป็นของที่ระลึกฝากญาติสนิทมิตรสหายก็ได้

 

จีนถือเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวของไทย การไปมาหาสู่ระหว่างกันช่วยกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งการค้า การจัดเลี้ยง ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ โดยการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมระหว่างจีนและไทยได้แนบแน่นยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เมืองใหญ่ในจีนอย่างหนานหนิงหรือคุนหมิง มีร้านอาหารไทยหรือชานมไข่มุกแบบไทยเปิดอยู่ไม่น้อย โดยผู้เชี่ยวชาญมองว่าการติดต่อสื่อสารกันและกันและความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นจะนำพาชาวจีนและชาวไทยใกล้ชิดกันเพิ่มขึ้น

ข้อมูลจาก : xinhuathai

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ