วิถีชีวิตผู้คนริมน้ำโขง สายสัมพันธ์ของเพื่อนบ้าน ไทย – ลาว ที่ชุมชนบ้านเดื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัมผัสวิถีผู้คนริมน้ำโขง ที่ชุมชนบ้านเดื่อ จังหวัดหนองคาย

เที่ยวถึงใจครั้งนี้เรามากันที่วิถีชีวิตผู้คนริมน้ำโขง ที่ชุมชนบ้านเดื่อ จุดเช็กอินแรกที่พลาดไม่ได้ก็คือ ต้นมะเดื่ออายุกว่า 200 ปี ที่เป็นหนึ่งในที่มาของชื่อบ้านเดื่อ มะเดื่อเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนที่สามารถนำมาทำเป็นของกิน ของใช้ หรือแม้แต่เสื้อผ้า เมื่อมาเที่ยวที่นี่ของฝากที่อดจะหยิบติดไม้ติดมือกลับไปไม่ได้เลยก็คือ เสื้อมัดย้อม ที่ใช้สีจากเปลือก กิ่งก้าน ลำต้นของมะเดื่อ และ สบู่มะเดื่อ

เที่ยว “ตลาดท่าฬ่อ” ไหว้เจ้าแม่ทับทิม ชิมอาหารพื้นถิ่นสูตรไหหลำโบราณ

สัมผัสธรรมชาติ และวิถีชีวิต ชาวมอญ ชาวกะเหรี่ยง ที่ราชบุรี

พอเราสนุกกับการชอปปิ้งแล้ว ก็มาถึงเวลาที่สายเที่ยวอย่างเราถูกใจกันมาก นั่นคือการกิน โดยเมนูเด็ดที่ขาดไม่ได้ นั้นต้องเป็น “มะเดื่อ” แน่นอน เมนูจะมีด้วยกัน 2 อย่างคือ ตำมะเดื่อ กับห่อหมกมะเดื่อ รสชาติถูกใจ ถูกปาก เรียกได้ว่า ถ้ามีข้าวเหนียว แกล้มผักก็ไม่อยากลุกไปไหนต่อกันเลย นอกจากกิจกรรมกับมะเดื่อแล้ว นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสและร่วมกิจกรรมที่หลากหลายที่ชุมชนแห่งนี้ยังมีเรื่องราวและวิถีชีวิตให้เราได้เรียนรู้อีกมากมายตั้งแต่การล่องเรือชมลำน้ำโขง ตักบาตรข้าวเหนียว หรือการพายซับบอร์ดในแม่น้ำโขงด้วย

สำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวที่ชุมชนบ้านเดื่อ หากขับรถยนต์ส่วนตัวจากกรุงเทพฯ ให้เรามุ่งหน้ามาตามถนนสายมิตรภาพมาจนเกือบถึงตัวเมืองจังหวัดหนองคาย จากนั้นตัดเข้าถนนหมายเลข 212 ก็เป็นอันถึงเรียบร้อย แต่ถ้าใครมีเวลาไม่มาก ก็สามารถนั่งเครื่องบินจากกรุงเทพฯ มาลงที่จังหวัดอุดรธานี แล้วขับรถมาต่อได้เลย ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็ถึงแล้ว 

สำหรับใครที่อยากไปสถานที่พักผ่อนแบบชิลๆ ให้ถึงใจในวันหยุดสัมผัสวิถีชุมชน สามารถติดต่อได้ที่ ประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านเดื่อ คุณกุ๊ก ขนิษฐา จันทำมา 086-953-9997

 

สภาพอากาศวันนี้! ประกาศฉบับที่ 10 ยังฝนตกหนัก เตือน 50 จว.อ่วม

พีพีทีวี ช่อง 36 คว้า 2 รางวัล “นาฏราช” ครั้งที่ 13 ประจำปี 2564

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ