แรงขับเคลื่อนของชีวิต จากเส้นทางแพทย์อาสาของ “หมอเพื่อน” พญ.กอบกุลยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การรักษาคนไข้ในที่ห่างไกลเป็นเรื่องท้าทาย คนไข้บางคนจะติดเชื้อในกระแสเลือดและมีชีวิตอยู่ได้ไม่ถึงสองอาทิตย์ ซึ่งนั่น เป็นจุดที่ทำให้เรียนรู้ว่า วิชาชีพแพทย์เป็นวิชาชีพที่ทำให้เราอยู่ต่อเพื่อต่อชีวิตของใครอีกหลายคน

ปัจจุบันสมดุลชีวิต ถูกตั้งคำถามว่ามีจริงหรือไม่ รวมถึงการค้นหาคำตอบให้ชีวิตว่า สมดุลชีวิตสร้างได้จริงไหม? รายการ Coffee Club พาค้นพบอีกมิติของการสร้างสมดุลชีวิต กับ หมอเพื่อน พญ.กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี ผอ.ศูนย์พรีเมียร์ไลฟ์เซ็นเตอร์ รพ.พญาไท 2 พร้อมถอดบทเรียน และแรงขับเคลื่อนสู่การเป็นแพทย์อาสา ในโจทย์ของชีวิตที่ว่า เกิดมาเพียงหนึ่งชีวิตเพื่อต่ออายุให้กับผู้คนอีกมากมาย

คอนเทนต์แนะนำ
สร้างสมดุลชีวิต กับหมอเพื่อน พญ. กอบกุลยา | Coffee Club EP 6 | 3 ต.ค. 65
สมดุลชีวิตสร้างได้ กับหมอเพื่อน กอบกุลยา | Coffee Club EP 6 | 3 ต.ค. 65 15 ก.ย. 2565

เคล็ดลับสู้ เซลล์ซอมบี้ฆ่าไม่ตาย เพิ่ม Happy Hormone ผิวเต่งตึงชะลอวัย

  • มองลึกในมิติของการดูแลตัวเอง ด้วย เวชศาสตร์การป้องกัน

หมอเพื่อน พญ.กอบกุลยา เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง พรีเมียร์ไลฟเซ็นเตอร์ ที่มาที่ไปก่อนจะเกิดศูนย์ดังกล่าวขึ้น หลังจบการศึกษาทางด้าน เฉพาะทางผิวหนัง จาก มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในส่วนตัวมีความสนใจเรื่องของการใช้ยาอยู่แล้ว แต่ทุกโรคไม่มีใครอยากสิ้นสุดจากการใช้ยา จึงเริ่มมีแนวคิดเพื่อเสริมกลไกการรักษา ที่ใช้ยาน้อยที่สุด ดังนั้น การเรียน Preventive เวชศาสตร์ป้องกัน จึงเป็นการ ป้องกันก่อนเกิดโรค ป้องกันก่อนที่เป็นอัลไซเมอร์ ในส่วนของ Anti-Aging Medicine เวชศาสตร์ชะลอวัย เป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่ทำให้ คุณหมอเพื่อนเลือกที่จะไปเรียนต่อทางสายเวชศาสตร์การป้องกันนี้

 

พรีเมียร์ไลฟเซ็นเตอร์จึงเป็นศูนย์ที่ตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตอย่างยืนยาว สร้างคุณภาพชีวิตที่เหนือกว่า เพื่อตอบโจทย์การมีชีวิตอยู่แบบให้จำคนข้างๆได้ ใช้ชีวิตยืนยาวลักษณะที่ใช้ยาให้น้อยที่สุด

 

  • สมดุลชีวิต สร้างได้ด้วย Biologic Clock (นาฬิกาชีวิต)

สมดุลชีวิตเริ่มจากทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ และมีการพักผ่อนที่เพียงพอ คุณหมอเพื่อนอธิบาย กับคุณสุทธิชัย หยุ่น ถึงเรื่องการสร้างสมดุลชีวิตว่า ปัจจัยสำคัญของคือ การทานอาหารเช้า "เพื่อนจะบอกว่าในช่วงเวลาที่ของการตื่นเช้า เป็นช่วงที่ฮอร์โมนคอติซอลเริ่มทำงาน โดยใช้น้ำตาลเป็นตัวกระตุ้น และน้ำตาลดีคือ อาหารเช้า ซึ่งการทานอาหารเช้าที่ถูกต้อง เป็นการทานอาหารหลังตื่นนอน 2 ชั่วโมง ซึ่งส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญ และผู้คนมักเข้าใจผิดว่าการงดอาหารเช้าจะช่วยเรื่องลดน้ำหนัก แต่ในความเป็นจริง จะเป็นสูญเสียฮอร์โมนบลานซ์ ดังนั้น สมดุลชีวิตเกิดได้ ตั้งแต่ตอนตื่นทานข้าวเช้า" หมอเพื่อนเสริมว่า นอกจากการทานอาหารแล้ว สิ่งสำคัญของการสร้างสมดุลชีวิต คือการบริหารความเครียดและความสุข

  • แรงขับเคลื่อนของชีวิต จุดเริ่มต้นของการเป็น แพทย์อาสา

หมอเพื่อนเผยกับรายการ คอฟฟี่คลับว่า จุดเริ่มต้นของการเป็นแพทย์อาสา เริ่มต้นตั้งแต่ตอนเรียนสิ่งที่เราชอบ คือกิจกรรมแพทย์อาสา โดยเฉพาะการออกค่ายโครงการแรกที่ทำคือ ‘หนาวนี้เพื่อน้อง’ เป็นการนำผ้าห่มไปแจกตามพี่น้องบนเขา ตอนที่ได้ตำแหน่งรองนางสาวไทย ปี2552 จะเป็นที่รักและจุดปะกายให้ผู้คนบนเขาดูแลตัวเองกันมากยิ่งขึ้น

 เพื่อนรู้สึกว่าการรักษาในเมืองมีความแตกต่างของคนไข้ที่ดูแล หน้าที่ความรับผิดชอบไม่เหมือนกันเลย สิ่งนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เราคิดถึงและคิดเสมอว่าจะเป็นประโยชน์ต่อวิชาชีพแพทย์คือการที่เราได้ใช้วิชาที่เรามีทั้งหมด ไปช่วยคนที่อยู่ห่างไกล

มองทะลุปัญหาในกองถ่าย บริหารความกดดัน แบบ “ปิ๊ง อดิสรณ์”

  • จุดสำคัญของการเป็นแพทย์ ในมุมของ หมอเพื่อน กอบกุลยา

แพทย์ถือเป็นอาชีพที่มีความรับผิดชอบสูงมากอีกหนึ่งอาชีพ และมีความละเอียดอ่อนอยู่ไม่น้อย ในประเด็นนี้หมอเพื่อนเล่าผ่านรายการคอฟฟี่คลับว่า การเดินทางเพื่อไปรักษาผู้คนที่ห่างไกลถือเป็นประสบการณ์หนึ่งของชีวิต และจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรง “การเดินเท้าเพื่อขึ้นไปรักษาบนดอยจำเป็นต้องดูแลร่างกายให้พร้อมเดินเสมอ เพราะเส้นทางที่ขึ้นไปไม่ให้รถขึ้น เป็นการเดินทางด้วยเท้ากันเอง โดยเฉลี่ยคือ 1 วัน เขา 12 ลูก และเดินเท้าตรวจอยู่ที่อาทิตย์หนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่รู้สึกว่าคุ้มค่าที่ได้ใช้วิชาชีพแพทย์ คุณหมออธิบายเพิ่มเติม ถึงการรักษาในดินแดนห่างไกล

การที่เราอยู่ในเมืองกรุงเพื่อนรู้สึกว่ามันง่ายเพราะมีอุกรณ์ครบครัน แต่ที่นั่นไม่มีอะไรเลย มีแค่ยาชาและด้ามมีด เราต้องกด และเย็บเพื่อให้เลือดหยุดไหล โดยที่คนไข้ที่นั่นต้องใช้ความอดทนเข้าสู้ และถ้าเราขึ้นไปช้ากว่านี้ คนไข้บางคนจะติดเชื้อในกระแสเลือดและมีชีวิตอยู่ได้ไม่ถึงสองอาทิตย์ ซึ่งนั่นทำให้เพื่อนคิดว่า เป็นจุดที่ทำให้เรียนรู้ว่า วิชาชีพแพทย์เป็นวิชาชีพที่ทำให้เราอยู่ต่อเพื่อต่อชีวิตของใครอีกหลายคน

  • การพักผ่อนในฉบับของหมอเพื่อน พญ.กอบกุลยา

การพักผ่อนมีหลายรูปแบบ ทั้งการนอนหลับ หรือ การฟังเพลง แต่การพักผ่อนในฉบับของหมอเพื่อนคือการได้ ออกค่ายอาสาเพื่อช่วยเหลือผู้คนในที่ห่างไกล “การพักผ่อนของเพื่อนเป็นการไปออกค่าย เพราะที่นั่นไม่มีสัญญาณมือถือค่ะ ไม่สามารถตามตัวได้ ซึ่งเพื่อนรู้สึกว่าตอนนั้นคือการพักผ่อนที่แท้จริง เรามาสามารถคิดอะไรได้ เพราะเราต้องเดินให้รอด แต่ทุกครั้งที่เดินไปถึงเราจะมีความสุขมาก เพราะคนไข้ที่รออยู่ 200 กว่าคน ด้วยสีหน้าที่มีความหวัง”

  • จัดระเบียบชีวิตบริหารความคิดรักษาสมดุล ตาม 'หมอเพื่อน'

ในรายการคอฟฟี่คลับ หมอเพื่อนเล่าเทคนิคการจัดระเบียบชีวิตว่า จะใช้แทคนิคการแบ่งจัดสรรเวลา วางแผนว่าในแต่ละวัน ต้องทำอะไรวันไหน เพื่อเตือนว่ามีเวลาส่วนไหนที่เอาไว้สำหรับออกกำลังกาย และในช่วงก่อนนอน หมอเพื่อนแชร์เทคนิคของการคัดพ็อยท์ โดยการตัดเวลาในนาฬิกาชีวิต ไม่ให้คิดหลังสี่ทุ่ม

หมอเพื่อนเล่าเพิ่มเติมว่า การที่คิดหลังสี่ทุ่มจะทำให้เซลล์ไสเนปทำงานเคลื่อนที่เยอะจนเกินไปสมองคิดไม่หยุด และสมองเราจะปิดไม่ลงซึ่งจะส่งผลทำให้เราฝัน และการฝันเยอะๆ คือการนอนที่ไม่มีประสิทธิภาพ

  • สมดุลชีวิตของ หมอเพื่อน พญ.กอบกุลยา

คุณหมอเปิดใจกับรายการคอฟฟี่คลับว่า ก่อนหน้านี้มีความสนใจในด้านวิศวะมากกว่า แต่แม่อยากให้เป็นหมอ สิ่งที่คุณหมอตระหนักได้คือ การที่เราเลือกในการเป็นหมอ คือการสร้างโอกาสให้เราได้ช่วยเหลือคนอื่น เรามีชีวิตเดียวและได้ต่อชีวิตคนอื่นๆ ได้อีกหลายชีวิต ดังนั้นการทำชีวิตให้สมดุล คือการได้ทำในสิ่งที่เรารักควบคู่ไปกับสิ่งที่เราต้องทำ โดยไม่ละเลยสุขภาพของเรา

ติดตามรายการ "Coffee Club สมดุลชีวิตสร้างได้" ทุกวันจันทร์ เวลา 10.00 น. รับชมสดทาง Facebook, YouTube PPTV HD 36 และ LINE Official PPTV Online

ซุนโงกุล พลังใจ “น้าต๋อย เซมเบ้” ต่อสู้วัณโรคกระดูก

จิตวิทยา กับ ธรรมะ จุดเชื่อมโยงเปลี่ยนชีวิต ของ อ้อม สุนิสา

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ