วัยรุ่น Y2K สไตล์ "อีกี้" ธาตุทองซาวด์ แท้จริงแล้วมันคืออะไร?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แต่งตัวแบบ Y2K กินข้าวแบบ Y2K คำฮิตติดปากของ Gen Z แบบอย่าง "อีกี้ ธาตุทองซาวด์" หากย้อนไปเมื่อ 23 ปีก่อน Y2K คือสิ่งที่คนทั่วโลกหวาดกลัว

ฮอตสุดๆ กับกระแสโซเชียล ณ เวลานี้ "อีกี้" สก๊อยสาวยุค Hi5 จาก MV เพลง "ธาตุทองซาวด์" ของแร็ปเปอร์ดัง "YOUNGOHM" ปลุกกระแสย้อนกลับไปยุควัยรุ่น Y2K อีกครั้ง ทีมข่าว พีพีทีวี จะพาไปนั่งไทม์แมชชีน ย้อนกลับไปเมื่อ 23 ปีก่อน หลายคนต้องนั่งเฝ้าหน้าจอคอมพิวเตอร์ในคืนข้ามปี 31 ธันวาคม ค.ศ. 1999 และเข้าสู่วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2000 เพื่อรับเตรียมรับมือกับ ปัญหาวายทูเค (Y2K problem) 

คอนเทนต์แนะนำ
สุดจัด! “อีกี้” ในเอ็มวีมาเอง “หลิน มชณต” ขุดรูปตำนานยุค Hi5 ตามคำเรียกร้อง
Hi5 คืออะไร หลัง "อีกี้" พาย้อนยุควัยรุ่น Y2K ขุดภาพเก่า
“อีกี้” ธาตุทองซาวด์ ฟีเวอร์! “หลิน มชณต” เผยคลิปเบื้องหลังแปลงโฉม คนบันเทิงไม่ตกเทรนด์ขุดรูปสู้

Y2K ย่อมาจากอะไร

Y2K   มาจาก Year 2000 (Year 2 kilo) ซึ่งหมายถึงปี ค.ศ. 2000 โดย Y ย่อมาจากคำว่า Year (ปี), k (กิโล) เป็นคำอุปสรรคในระบบเอสไอ มีค่าเท่ากับ 103 หรือ 1000 2k จึงมีค่า 2×1000 เท่ากับ 2000

ซึ่ง ปัญหาวายทูเค (Y2K problem) บางครั้งถูกเรียกว่า , บั๊กมิลเลนเนียล (Millennium bug), บั๊กวายทูเค (Y2K bug) หรือ ความผิดพลาดวายทูเค (Y2K glitch หรือ Y2K error)

เกิดอะไรขึ้น

ปัญหาวายทูเค (Y2K problem)  เกิดกับระบบเอกสารและการบันทึกข้อมูล ทั้งในแบบดิจิทัล (เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์) และระบบอนาล็อก สืบเนื่องมาจากการบันทึกปีคริสต์ศักราชจำนวนสี่หลัก ย่อเหลือเพียงสองหลักท้าย เช่น 1998 ก็จะเหลือเพียง 98 และละเลขข้างหน้าคือ 19 ไว้เพื่อประหยัดพื้นที่และเขียนระบบให้คอมพิวเตอร์เข้าใจว่าเลขข้างหน้าคือ 19 โดยไม่ต้องเขียน เพราะฉะนั้นหลายคนกังวลว่า ถ้าแบบนี้ปี 2000 ข้อมูลจะถูกบันทึกโดยเลขตัวหลังคือ 00  คอมพิวเตอร์จะย้อนข้อมูลกลับไปปีที่ 1900 แทนที่จะเป็นปี 2000

จุดเริ่มต้นความกังวลครั้งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ

โดยปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้งานจนถึงหลังเที่ยงคืนของวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 1999 และเข้าสู่วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2000 แต่ระบบกลับเข้าใจว่าเป็น ค.ศ. 1900 ทำให้การทำงานของระบบผิดเพี้ยน สร้างความตื่นตัวในแวดวงธุรกิจ การธนาคาร การแพทย์ และการทหาร ว่าอาจทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ทำงานผิดพลาด อาจทำให้ระบบสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า โทรศัพท์ ระบบอาณัติสัญญาณ ถึงขั้นหยุดการทำงาน

หลายประเทศทุ่มงบระมาณ เพื่อป้องกันระบบ Y2K เช่น สหรัฐฯ ใช้เงินกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สหราชอาณาจักรก็ใช้งบประมาณกว่า 2 หมื่นล้านปอนด์

ยุค Y2K อาจไม่สวยหรูสำหรับทุกคน

หากมองย้อนกลับไป ในช่วงปี 2000 เป็นช่วงที่เทคโนโยลีต่างๆ เพิ่งเริ่มต้นไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ไม่มีสตรีมมิ่ง ทุกอย่างต้องใช้เวลาในการเชื่อมต่อ โดยอินเทอร์เน็ตจะถูกเชื่อมต่อกับโทรศัพท์บ้านเป็นหลัก การเก็บข้อมูลยังมีจำกัด ที่คุ้นเคยกันดี เช่น  แผ่น Floppy A  รวมถึงยังไม่มีบลูทูธ เพื่อเชื่อมต่อ หลายอย่างยังมีความเป็น Manual 

สำหรับประเทศไทย ในเชิงของแฟชั่น วงการอุตสาหกรรมเพลง ต่างๆ ได้เห็นวัยรุ่นสยามแต่งตัวกันหลากหลาย มีสีสัน  แต่ก็เป็นช่วงที่ประเทศเพิ่งผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งมากได้ราวๆ 3 ปี หลายกิจการยังไม่ฟื้น หลายกิจการเริ่มต้นใหม่ 

Y2K  ปี 2000 กับ ปี 2023 กับบริบทที่แตกต่าง

วันนี้ Y2K ถูกนำมาใช้เพื่อสะท้อนถึงความเป็นยุคสมัย ที่คน Gen ใหม่ ที่หาซื้อเสื้อผ้า ของใช้ สุดฮิตช่วงปลายยุค 90 และต้นยุค 2000 กลับมาสวมใส่ เสื้อยืดตัวจิ๋วหรือเสื้อสเวตเชิ้ตเท่ๆ กางเกงยีนส์เดนิมสีเข้มหรือกระโปรงสั้น รองเท้าผ้าใบหนาๆ หรือรองเท้าส้นตึก  หูฟังเฮดโฟน กำลังเป็นที่ต้องการพอๆ กับ หูฟังอินเอียร์ และ Mean Girls คือภาพยนตร์ที่แสดงความเป็นแฟชั่น Y2K  มากที่สุด

นอกจากนั้น เราจะเห็นการแสดงออกถึงความล้ำสมัย ตามแบบภาพยนตร์ The matrix การใช้สีของเมทัลลิก ดำมันวาว สีเทา รวมถึงกระแสมนุษย์ต่างดาวบุกโลก UFO ก็มาในช่วง Y2K 

โดยรวมแล้ว แฟชั่น Y2K มีความหลากหลายมาก เพราะเป็นยุคที่ทุกคนกำลังสนุกสนานกับการลองผิดลองถูกในแฟชั่นการแต่งตัว

กระแส NewJeans เกิร์ลกรุป เกาหลี ปลุกกระแส แฟชั่น Y2K

NewJeans เป็นวงเกิร์ลกรุ๊ป เกาหลีน้องใหม่ของค่าย  ADOR (All Doors One Room) ภายใต้การดูแลของ HYBE Corporation มิวสิควิดีโอหลายตัวสะท้อนความเป็น Y2K สูงมากทั้งการแต่งตัว คอมพิวเตอร์รุ่นเก่าแบบยุค 8 บิต และอินเทอร์เฟซของระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์รุ่นคลาสสิกอย่าง Microsoft Window 9x ชวนให้นึกถึงช่วงเวลาแห่งความทรงจำช่วงยุค 2000

คอนเทนต์แนะนำ
5 กิจกรรม ทำอะไรดี? ถ้าสงกรานต์นี้ไม่อยากเปียก
"รดน้ำดำหัว" ประเพณีสงกรานต์ 2566 แนะ 6 สิ่งของต้องเตรียม พร้อมคำกล่าวขอขมา
เพลงตื้ด สงกรานต์ 2566 ใหม่ล่าสุด แดนซ์ยาว ๆ สับสะโพกโยกไหล่กันทั้งวัน!

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ