“โอ๊ยร้อน ดำหมดแล้ว” มาทางนี้! 5 วิธีดูแลผิวหลังโดนแดด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผิวคล้ำ ดำด่าง สาเหตุเพราะถูกแดดเผา เนื่องจากแดดในประเทศทุกวันนี้ บอกเลย! ร้อนเหลือเกิน ถึงแม้ว่าอากาศจะร้อนและแดดแรงขนาดไหน หลายคนก็ยังคงมีภารกิจที่จะต้องออกจากบ้าน ไปเผชิญกับแดดอย่างเลี่ยงไม่ได้ ไหนจะมีเทศกาลสงกรานต์อีก ที่เริ่มเล่นกันตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน บางพื้นที่โดยเฉพาะภาคตะวันออก สงกรานต์ไหลยาวไปถึง 16 17 18 19 เมษายน

วันนี้ทีมนิวมีเดีย PPTV นำ 5 เทคนิคในการดูแลผิวหลังโดนแดดเผามาอย่างหนัก จนหลายคนคิดว่ามันคงเกินเยียวยา เชิญทุกท่านมาเพิ่มพูนความรู้ในการปกป้องผิวพร้อมๆกันกับผม เพื่อเอาไว้ใช้ในเทศกาลสงกรานต์ปีหน้า หรือนำไปใช้หลังออกแดดในวันพรุ่งนี้

1. หลังแดดเผา ควรปรับลดอุณหภูมิผิวเป็นสิ่งแรก

หลังจากโดดแดดส่องเข้าอย่างจัง แน่นอนว่าแดดนั้นอุณหภูมิสูงอยู่แล้ว เมื่อโดนร่างกายก็ย่อมทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงตามไปด้วย เปรียบเทียบเหมือนเรานำ บางสิ่ง ไปตั้งไว้ กลางแดด แน่นอนไม่นานสิ่งนั้นก็ร้อน ดังนั้นเราควรนำผ้าขนหนูไปแช่เย็นหรือชุบน้ำให้เย็น หลังจากนั้นให้นำมาประคบบริเวณที่ผิวโดนแดดเผา ค่อยๆประคบซ้ำๆหลายๆรอบ เพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกายให้เย็นลง

2. ใช้น้ำเปล่าล้างหน้า แทนสบู่หรือโฟมล้างหน้า

ใบหน้า คือส่วนที่ไม่สามารถจะหนีรอดจากการโจมตีของแดด ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตาม และเพื่อไม่ให้ผิวหน้าคล้ำเสียระยะยาว หลังโดนแดดให้หลีกเลี่ยงการนำสบู่หรือโฟม ใช้ล้างหน้า ให้เปลี่ยนไปใช้น้ำเปล่าสะอาดแทน เพื่อป้องกันการระคายเคือง

3. งดการใช้เครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวจนกว่าอาการจะดีขึ้น

ผิวกายหลังโดนแดด แน่นอนจะเกิดสภาพที่เรียกว่า “ไหม้” หากดันทะลึ่งใช้ครีมฟื้นฟูผิว เพื่อจะให้ผิวกายกลับมาขาวดั่งเดิมให้เร็วที่สุด คุณคิดผิด! เพราะถ้ารีบโบกๆครีมในช่วงที่ผิวยังไม่ฟื้นตัว อาจเป็นการซ้ำเติมรอยแผลไหม้และแทนที่จะฟื้นฟูผิวกลับทำร้ายผิว ให้ผิวบางลงไปอีก ดังนั้นควรอดทนรออีกหน่อย ให้รู้สึกว่าผิวฟื้นตัวดีขึ้น แล้วค่อยอัดครีมเข้าไป

4. เร่งเติมน้ำในผิว หลังรอยไหม้อาการดีขึ้น

หลังผิวกายโดนแดดเผาไหม้มา แน่นอนสิ่งที่จะหายไปคือปริมาณของน้ำใต้ผิวที่จะลดลงอย่างมาก เมื่อรอยไหม้เริ่มดีขึ้น ควรรีบเติมน้ำให้กับผิว โดยการลงโทนเนอร์และมอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวให้มากกว่าปกติเป็น 2 เท่า เพื่อคอยเติมน้ำให้ผิวอย่างเพียงพอและกลับมาเป็นปกติในเร็ววัน

5. ปกป้องน้ำในผิว 

ถ้าต้องการจะปกป้องผิวจากแสงแดดให้ได้ผลดีที่สุด ควรเน้นครีมกันแดดที่สามารถปกป้องรังสี UVA เป็นหลัก เพราะฝ้าและกระ มักจะเกิดจากแสง โดยที่รังสี UV จะไปกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ขึ้นที่ชั้นผิวหนัง

และเมื่อผิวของเรากลับสู่สภาพปกติแล้ว ให้บำรุงผิวเพิ่มเติมด้วยโลชั่น หรือ เซรั่ม ที่มีความสามารถในการปกป้อง ความชุ่มชื่นในผิวสูง โดยเฉพาะสารบำรุงที่มีส่วนผสมในการช่วยยับยั้งการขยายตัวของเม็ดสีเมลานิน อย่างเช่น ส่วนผสมของ Vitamin C หรือว่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจำพวก Whitening ก็จะช่วยปกป้องการเกิดฝ้า และกระให้กับผิวได้ดีขึ้น


4 สูตรทรีตเมนท์เพื่อฟื้นฟูผิวเสียจากแดด 

สูตรแรก ให้ล้างหน้าให้สะอาด แล้วนำแตงกวาสดมาปอกเปลือก ผ่าซีก มาถูเบาๆ ที่หน้าบริเวณที่โดนแดดเผา วันละ 3-4 ครั้ง 

สูตรที่ 2 ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำธรรมดาในอัตราส่วนเท่าๆ กัน แล้วเอาสำลีชุบมาทาบริเวณที่โดนแดดเผา ทาวันละ 3 ครั้ง 

สูตรที่ 3 นำโยเกิร์ตธรรมชาติแช่เย็น 2 ชั่วโมงมาทาให้ทั่วหน้ารอจนแห้งแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น 

สูตรที่ 4 ทาโลชั่น after sun ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : woman.teenee.com

ขอขอบคุณภาพจาก : www.ontoday.kr

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ