ครั้งแรกของโลก พิมพ์ข้อความบนทวิตเตอร์ด้วย “สมอง” โดยตรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชายออสเตรเลียที่เป็นอัมพาต สามารถพิมพ์ข้อความบนทวิตเตอร์ได้ผ่านสมองโดยตรง เป็นครั้งแรกของโลก

ฟิลิป โอคีฟ ชายชาวออสเตรเลียวัย 62 ปีที่ป่วยด้วยโครกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) จนเป็นอัมพาต กลายเป็นคนแรกในโลก ที่สามารถ “ทวีตข้อความจากความคิดในสมองโดยตรง” หลังจากฝังชิปคอมพิวเตอร์ไว้ในสมอง

โอคีฟโพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์โดยใช้เพียงความคิดของเขา ผ่านการทำงานของชิปคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาโดย “ซิงครอน (Synchron)” สตาร์ทอัพด้านระบบประสาท

บุคคลแห่งปี 2564 : เปิดแนวคิด ผู้คิดค้นแอปฯ “เป๋าตัง” แพลตฟอร์มแห่งปี64

ความหวัง "เมตาเวิร์ส" กับอนาคตที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย!

ราชบัณฑิตยสภามีมติ “เมตาเวิร์ส” ให้ใช้คำไทยว่า “จักรวาลนฤมิต”

“ไม่จำเป็นต้องกดแป้นพิมพ์หรือใช้เสียงพูดใด ๆ ผมสร้างทวีตนี้ได้เพียงแค่คิด” คือข้อความที่โอคีฟทวีตทวีตบนบัญชีของ โทมัส อ็อกซ์ลีย์ ซีอีโอของซิงครอน

หลังจากทวีตข้อความแรกสำเร็จ โอคีฟได้ทวีตข้อความตามมาอีก 7 ทวีต เพื่อตอบคำถามจากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายอื่น ๆ ที่สงสัยว่า เขาทำได้อย่างไร โดยข้อความสุดท้ายระบุว่า “สิ่งที่ผมหวังคือ ให้นี่เป็นการปูทางไปสู่โลกที่ผู้คนทวีตข้อความผ่านความคิดได้”

โอคีฟเข้ารับการฝังชิปคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า “สเตนโทรด (Stentrode)” ครั้งแรกในเดือนเมษายน 2020 หลังจากที่อาการของเขาแย่ลงจนถึงขั้นที่เขาไม่สามารถมีส่วนร่วมในการทำงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้

ชิปดังกล่าวถูกสอดเข้าไปในเส้นเลือดที่คอ เพื่อหลีกเลี่ยงการผ่าตัดสมอง และตั้งแต่นั้นมาเขาก็สามารถติดต่อสื่อสารกับคนที่เขารักและเพื่อนร่วมงานได้อีกครั้งผ่านอีเมล รวมทั้งเล่นเกมง่าย ๆ เช่น Solitaire

“เมื่อผมได้ยินเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ครั้งแรก ผมรู้เลยว่า เทคโนโลยีนี้สามารถคืนอิสรภาพให้ผมได้มากเพียงใด ... ระบบนี้น่าทึ่งมาก มันเหมือนกับการเรียนรู้ที่จะขี่จักรยาน มันต้องฝึกฝน แต่เมื่อคุณปั่นเป็น มันจะกลายเป็นเรื่องปกติ ตอนนี้ ผมแค่คิดว่าผมต้องการคลิกคอมพิวเตอร์ที่ไหน และผมสามารถส่งอีเมล ทำธุรกรรม ซื้อของ และตอนนี้ยังสามารถส่งข้อความไปทั่วโลกผ่านทวิตเตอร์ได้ด้วย” โอคีฟระบุ

มีรายงานว่า มันต้องใช้เวลาราว 4 ชั่วโมงหลังจากที่อุปกรณ์ถูกฝัง จึงจะสามารถป้อนข้อความบนคอมพิวเตอร์ได้

อ็อกซ์ลีย์กล่าวว่า “ทวีตเหล่านี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับเทคโนโลยีฝังชิปคอมพิวเตอร์ลงในสมอง ... มันคือความเชื่อมโยง ความหวัง และเสรีภาพที่มอบให้กับคนแบบโอคีฟ ผู้ซึ่งอิสรภาพในการทำงานที่ถูกพรากไปเพราะภาวะการเป็นอัมพาต”

รพ.ราชวิถี เปิด walk in กับลงทะเบียนวัคซีน "ไฟเซอร์" เข็ม 1-3 ตั้งแต่ 4-28 มกราคม 65

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

เรียบเรียงจาก The Independent

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ