ธุรกิจแห่ใช้โซเชียลมีเดีย นิยมเฟซบุ๊กมากสุด ขณะที่เอ็นเกจเมนต์วูบ 24%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดรายงานการใช้งานบนโลกโซเชียลของธุรกิจ เผยยอดเอ็นเกจเมนต์ลดลง 24% พบเฟซบุ๊กยังได้รับความนิยมสูงสุด ธุรกิจอีคอมเมิร์สมาแรง

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด สำรวจการใช้งานโซเชียลมีเดียในปี 2564 โดยวิเคราะห์ 2,000 แบรนด์ชั้นนำใน 20 ภาคธุรกิจ จากข้อมูล 3 ล้านข้อความที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี โดยมี "10 ประเด็นที่น่าสนใจจาก “INSTANT REPORT BUSINESS USAGE 2021”

การวิเคราะห์ข้อมูล ในช่วงเวลาของการเก็บข้อมูล 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2564 เก็บข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย 4 ช่องทาง: Facebook, Twitter, Instagram และ YouTube และวิเคราะห์จากข้อมูลโซเชียลจำนวน 2,936,679 ข้อความ จากการเก็บข้อมูลจาก 2,188 แบรนด์

อดีตพนง.แฉ เฟซบุ๊กทำร้ายผู้คน ไม่สนสังคมเท่าผลกำไร

ยอดโฆษณา “อินสตาแกรม” แซงหน้า “ทวิตเตอร์”

“เฟซบุ๊ก”ถูกเปรียบว่าเป็นเหมือนยาเสพติด

 

ในภาพรวม การพูดถึงภาคธุรกิจบนโซเชียลมีเดีย แบรนด์ได้รับเอ็นเกจเมนต์รวม 467 ล้านครั้ง ลดลงจากปีที่แล้ว 24% และมีการโพสต์รวม 3 ล้านครั้ง โดยส่วนใหญ่เน้นใช้พื้นที่บน Facebook เป็นหลักเช่นเดิม คิดเป็นสัดส่วน 86% จากโพสต์และ 82% จากเอ็นเกจเมนต์ รองลงมาคือ Instagram คิดเป็นสัดส่วน 10% จากโพสต์และ 11% จากเอ็นเกจเมนต์

ในปี 2564 ธุรกิจที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงสุด คือ ธุรกิจร้านอาหาร รองลงมาคือ ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง และธุรกิจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ส่วนธุรกิจที่มีการโพสต์บ่อยที่สุดยังคงเป็นของห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์สโตร์เช่นเดิม 

ธุรกิจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ยังครองอันดับ 1 ที่ทำเอ็นเกจเมนต์ได้สูงสุดบน Twitter เช่นเดิม อีกทั้งยังแซง ธุรกิจร้านอาหารขึ้นมาเป็นอันดับ 1 บน Instagram ได้อีกด้วย

การใช้งานของแต่ละแพลตฟอร์มใกล้เคียงกับปี 2563 คือ แบรนด์เลือกใช้ Facebook มากที่สุด (99%) รองลงมาคือ Instagram (66%), YouTube (50%) และ Twitter (29%) ตามลำดับ

82% ของแบรนด์ มีบัญชีทางการมากกว่า 2 แพลตฟอร์ม โดยยังคงใช้ Facebook เป็นหลัก ส่วนแพลตฟอร์มที่เลือกใช้รองลงมาจะเลือกจากไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในธุรกิจนั้น เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหาร การท่องเที่ยว หรือช้อปปิ้ง จะใช้ Instagram ส่วนธุรกิจรถยนต์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จะใช้ YouTube


เอ็นเกจเมนต์บน Facebook และยอดเข้าชมบน YouTube ยังคงลดลงต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ขณะที่โพสต์จาก Twitter และ Instagram ซึ่งส่วนใหญ่มาจากธุรกิจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ จะโดดขึ้นในช่วงกลางปีและปลายปีอย่างชัดเจนจากแคมเปญส่งเสริมการขายต่าง ๆ

กลุ่มธุรกิจที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์รวมสูงสุดบน Facebook คือ ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง รองลงมาคือ ธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจเครื่องดื่ม ตามลำดับ แต่ทั้งสามกลุ่มดังกล่าว มียอดเอ็นเกจเมนต์ลดลงจากปีที่แล้ว 25-35% ซึ่งโดยภาพรวมแล้ว เกือบทุกกลุ่มธุรกิจต่างลดลงกันทั้งสิ้น

ขณะที่ Facebook ภาพรวมลดลง แต่ Twitter กลับมีเอ็นเกจเมนต์เพิ่มขึ้นในหลายธุรกิจ โดยกลุ่มธุรกิจที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์รวมสูงสุดบน Twitter คือ ธุรกิจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ รองลงมาคือ ธุรกิจเครื่องสำอาง และธุรกิจโทรคมนาคม ตามลำดับ

กลุ่มธุรกิจที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์รวมสูงสุดบน Instagram คือ ธุรกิจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ รองลงมาคือ ธุรกิจเครื่องสำอาง และธุรกิจร้านอาหาร ตามลำดับ โดยส่วนใหญ่มาจากกิจกรรมชิงรางวัล x ศิลปินหรือคู่จิ้นที่ได้รับความนิยม

กลุ่มธุรกิจที่ได้รับยอดเข้าชมรวม (View) บน YouTube คือ ธุรกิจเครื่องดื่ม รองลงมาคือ ธุรกิจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย ตามลำดับ โดยทั้งสามกลุ่มนี้ มาจากการโปรโมชั่น และกิจกรรมชิงรางวัล ซึ่งโดยภาพรวมแล้ว ธุรกิจส่วนใหญ่มียอดเข้าชมที่ลดลง ยกเว้น ธุรกิจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ, ธุรกิจสกินแคร์, ธุรกิจห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์สโตร์และธุรกิจการเงิน (สินเชื่อ) เท่านั้น

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ