ข่าวดีเหล่าครีเอเตอร์ TikTok เตรียมให้สร้างรายได้ผ่านระบบสมัครสมาชิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังหลายแพลตฟอร์มเปิดให้ผู้ใช้สร้างรายได้จากคอนเทนต์ต่าง ๆ ล่าสุด TikTok จะเปิดให้เหล่าครีเอเตอร์มีรายได้ผ่านระบบ Subscription

ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ปฏิเสธไม่ได้ว่า เราหันไปใช้ชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเพื่อสั่งอาหาร ซื้อสินค้า เรียนหนังสือ มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น หรือกระทั่งบางคนก็หันไปสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มออนไลน์ จากการเป็นยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ

หนึ่งในแพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมในประเทศไทยรวมถึงทั่วโลกในช่วงโควิด-19 คือ “TikTok”  แพลตฟอร์มสร้างสรรค์และแชร์คอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอ

ธุรกิจแห่ใช้โซเชียลมีเดีย นิยมเฟซบุ๊กมากสุด ขณะที่เอ็นเกจเมนต์วูบ 24%

ครั้งแรกของโลก พิมพ์ข้อความบนทวิตเตอร์ด้วย “สมอง” โดยตรง

ทวิตเตอร์เตรียมออกฟีเจอร์ “ซูเปอร์ฟอลโลว์” สร้างรายได้จากคอนเทนต์

แรกเริ่มทั่วโลกมีผู้ใชงาน TikTok เพียง 65 ล้านคนต่อเดือนเท่านั้น แต่ผ่านไปเพียง 4 ปี มีผู้ใช้งานใน 150 ประเทศทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา TikTok ยังไม่มีฟีเจอร์หรือฟังก์ชันให้ผู้ใช้สามารถสร้างรายได้ได้โดยตรง เหล่าครีเอเตอร์จะได้รายได้จากการรีวิวสินค้าหรือการทำคอนเทนต์ที่มีผู้ว่าจ้างให้ทำเท่านั้น

แต่ล่าสุด TikTok เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ “สมัครสมาชิก (Subscription)” แบบต้องจ่ายเงิน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้ได้ โดยหลังจากนี้ หากผู้ชมต้องการชมคอนเทนต์ อาจต้องมีการกดติดตามแบบเสียเงิน จึงจะชมคอนเทนต์นั้น ๆ ได้

พบสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน(BA.2) แล้ว 9 ราย จากผู้เดินทางเข้าประเทศ

กลยุทธ์นี้ดูเหมือนจะคล้ายกับอินสตาแกรมซึ่งเมื่อต้นสัปดาห์นี้เปิดเผยว่า กำลังทดลองระบบบริการสมัครสมาชิกเช่นกัน เพื่อให้ผู้ใช้งานมีช่องทางในการทำเงินจากผู้ติดตาม โดยผู้ใช้จะสามารถให้สมาชิกเข้าถึง Instagram Stories พิเศษได้ เช่น รูปภาพหรือวิดีโอที่หายไปหลังจาก 24 ชั่วโมง สมาชิกจะยังสามารถชมได้อยู่ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังคล้ายกับการเปิดตัวฟีเจอร์ “ซูเปอร์ฟอลโลว์ (Super Follow)” ของทวิตเตอร์เมื่อปีที่แล้ว ให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์สามารถเรียกเก็บเงินผู้ติดตามแลกกับการเข้าถึงเนื้อหาพิเศษที่ผู้ติดตามทั่วไปจะมองไม่เห็น โดยอาจเป็นได้ทั้งจดหมายข่าว วิดีโอ และส่วนลดสำหรับสมาชิก ผู้ใช้จะต้องจ่ายค่าซูเปอร์ฟอลโลว์รายเดือนเพื่อเข้าถึงเนื้อหาพิเศษนั้น ๆ

ทั้งนี้ บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ในปักกิ่งซึ่งเป็นเจ้าของ TikTok ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบสมัครสมาชิก โดยเฉพาะเรื่องของราคาค่าใช้จ่ายที่ยังไม่ทราบว่าอยู่ที่เท่าไร

โฆษกบริษัทกล่าวว่า “เราคิดอยู่เสมอเกี่ยวกับวิธีการใหม่ในการสร้างคุณค่าให้กับชุมชนของเราและเสริมสร้างประสบการณ์ TikTok”

กลยุทธ์จาก TikTok นี้มีขึ้นท่ามกลางการแข่งขันระหว่างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างที่ ๆ สูงขึ้น โดยต่างพยายามขยายและรักษาฐานผู้ใช้งานของตนเองไว้ และหนึ่งในแม่เหล็กสำคัญที่จะดึงดูดผู้ใช้ไว้ไม่ให้หนีไปไหน ปฏิเสธไม่ได้ว่าคือเรื่องการเปิดโอกาสในการสร้างรายได้ เป็นสถานการณ์วิน-วิน ที่ทั้งบริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มและผู้ใช้งานได้ประโยชน์

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ครม.เติมเงินเข้าบัตรคนจน คนละ 600 บาท แบ่งจ่ายเดือนละ 200 บาท เริ่ม 1 ก.พ.นี้

เรียบเรียงจาก Wall Street Journal

ภาพจาก AFP

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ