ปิดตำนาน 27 ปี! ไมโครซอฟต์หยุดให้บริการ Internet Explorer


โดย PPTV Online

เผยแพร่




15 มิ.ย. ไมโครซอฟต์ยุติการสนับสนุนเว็บบราวเซอร์ “Internet Explorer” ชี้ “Microsoft Edge” คืออนาคต

วันนี้ (15 มิ.ย.) บริษัทไมโครซอฟต์ (Microsoft) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ได้ยุติการสนับสนุนเว็บบราวเซอร์ตัวแรกของไมโครซอฟต์อย่าง “อินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ (Internet Explorer)” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตั้งแต่ปีที่แล้ว ไมโครซอฟต์ประกาศว่า Internet Explorer 11 เวอร์ชันสุดท้ายของเบราว์เซอร์ Internet Explorer บนเดสก์ท็อป Windows 10 จะหยุดการสนับสนุนตั้งแต่ 15 มิ.ย. 2022 เป็นต้นไป พร้อมประกาศว่า อนาคตของอินเทอร์เน็ตเอ็กพลอเรอร์ก็คือไมโครซอฟต์เอดจ์ (Microsoft Edge)

วิศวกรกูเกิลเชื่อ ปัญญาประดิษฐ์ LaMDA “มีความรู้สึกนึกคิด”

กฎใหม่ “อียู” ผลิตสมาร์ทโฟน-อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต้องใช้หัวชาร์จ USB-C

MacBook Air ใหม่ กับชิป M2 น่าซื้อแค่ไหน เหมาะกับใคร

นี่นับเป็นการปิดตำนาน 27 ปีเว็บเบราว์เซอร์ที่คนเกินครึ่งโลกเคยต้องใช้ ไมโครซอฟต์เปิดตัว Internet Explorer เวอร์ชันแรกในปี 1995 ในเวลาต่อมาเมื่อเทคโนโลยีมีความก้าวหน้า Internet Explorer ถูกผู้ใช้วิจารณ์ว่า “ช้า” มักหยุดทำงานกะทันหัน และเสี่ยงต่อการถูกแฮก

ส่วนแบ่งการตลาดของ IE ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 อยู่ที่มากกว่า 90% และเริ่มลดลงเมื่อผู้ใช้พบทางเลือกอื่นที่น่าสนใจกว่า ณ วันนี้ เบราว์เซอร์ยอดนิยมอันดับ 1 ที่มาแทนที่ IE คือ โครม (Chrome) ครองส่วนแบ่งตลาดเบราว์เซอร์ทั่วโลกประมาณ 65% ตามด้วยซาฟารี (Safari) ของแอปเปิลที่ 19% ส่วนเอดจ์ซึ่งเป็นทายาทของ IE นั้น มีผู้ใช้ประมาณ 4% และไฟร์ฟ็อกซ์มีผู้ใช้งานน้อยกว่านั้น

สำหรับผู้ใช้งานเว็บเก่าที่ยังต้องการคุณสมบัติของอินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์สามารถเปิดใช้ “IE Mode” บนเอดจ์ทดแทนได้ ซึ่ง IE Mode นี้จะสามารถใช้ได้ไปจนถึงปี 2029

ส่วนบริการ Microsoft 365 และแอปฯ หรือฟังก์ชันอื่นที่เกี่ยวข้อง จะเริ่มหยุดการสนับสนุนบน Internet Explorer 11 ตั้งแต่ 17 ส.ค. 2022

การหยุดสนับสนุนเว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer 11 ของไมโครซอฟต์ ยังหมายความว่า เว็บเบราว์เซอร์ดังกล่าวจะไม่ได้รับการอัปเดตเพื่อแก้ไขช่องโหว่ความปลอดภัยอีกต่อไป

ดังนั้น จะส่งผลให้บริษัท องค์กร หรือประชาชนที่ยังคงใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer 11 มีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีผ่านช่องโหว่ของโปรแกรม ทำให้อาจตกเป็นเหยื่อของคนร้ายที่ไม่หวังดี ทำการโจรกรรมข้อมูล ดักรับข้อมูลคอมพิวเตอร์ หรือเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ ทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของเหยื่อได้รับความเสียหายได้

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สตช. แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง

“สตช. ขอเตือนบริษัท องค์กร และประชาชน ที่ยังคงใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer 11 ให้ทำการเปลี่ยนมาใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ที่เป็นปัจจุบัน เช่น Microsoft Edge, Google Chrome, Firefox หรือ Safari แทน เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากการโจมตีจากช่องโหว่ของ Internet Explorer ที่ไมโครซอฟต์หยุดให้การสนับสนุน” พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าว

 

เรียบเรียงจาก AP

ภาพจาก Shutterstock

ORA Good Cat ปรับราคาลงอีกรอบ ลดเพิ่มอีกสูงสุด 7.95 หมื่นบาท

8 ข้อดีเมื่อ "บริจาคโลหิต"  มากกว่าการให้ผู้อื่นคือสุขภาพดีของตนเอง

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ