คนรุ่นใหม่ใช้ TikTok ในการค้นหาข้อมูลมากกว่ากูเกิลแล้ว?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กูเกิลเผยข้อมูลใหม่ ปัจจุบันคนเจน Z มีพฤติกรรมใช้ TikTok ในการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ เช่น อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว มากกว่ากูเกิลแล้ว

เป็นที่ทราบกันดีว่า “กูเกิล (Google)” เป็นแพลตฟอร์มที่มีไว้สำหรับการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ขณะที่ “TikTok” มีไว้เพื่อการรับชมคลิปวิดีโอและความบันเทิง แต่ความปกติเบสิกธรรมดานี้กำลังเปลี่ยนไปจากพฤติกรรมของผู้ใช้งาน

ผู้เชี่ยวชาญของกูเกิลประเมินว่า ขณะนี้ สำหรับวัยรุ่นและคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ TikTok กำลังกลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับค้นหาข้อมูลแทนที่กูเกิล

“กูเกิล” หนีไม่พ้น เงินเฟ้อ-เศรษฐกิจถดถอย กระทบอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์

วิศวกรกูเกิลเชื่อ ปัญญาประดิษฐ์ LaMDA “มีความรู้สึกนึกคิด”

กูเกิลประกาศเพิ่ม 24 ภาษาใหม่ลงใน Google Translate

สำหรับผู้ใช้ TikTok นั้น จากทั้งหมด 1 พันล้านคน มี 1 ใน 3 เป็นคนเจเนอเรชัน Z หนือ เจน Z (อายุ 10-25 ปี เกิด 1997-2012) ซึ่งประชากรกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีนิสัยการจับจ่ายซื้อของผ่านออนไลน์เป็นส่วนมาก ทำให้เป็นโอกาสสำคัญสำหรับ TikTok และสินค้าต่าง ๆ ที่ต้องการลงโฆษณา

เอซินน์ อ็อกบอนนา พนักงานขายซอฟต์แวร์จากดัลลัส สหรัฐฯ เล่าว่า “ฉันคงจะไม่อยู่ในตำแหน่งอาชีพที่ฉันทำงานอยู่ตอนนี้ ถ้าไม่ใช่เพราะ TikTok ... ฉันพบโปรแกรมการฝึกอบรมผ่าน TikTok ของใครบางคน ฉันก็เลยลองทำโปรแกรมฝึกอบรมนั้น แล้วจึงได้งานที่ฉันทำอยู่ตอนนี้”

นี่คือหนึ่งในตัวอย่างของผู้ที่เปลี่ยนวิธีใช้ TikTok เพราะแต่ก่อนหากเราต้องการหางานหรือฝึกทักษะ เรามักเลือกตามหาผ่านูเกิลเป็นหลัก แต่ขณะนี้มีคนรุ่นใหม่หลายคนที่เสิร์ชหาสิ่งต่าง ๆ ผ่าน TikTok แล้วได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ทำให้พฤติกรรมเปลี่ยน

ประพาการ์ รากาวาน รองประธานอาวุโสของกูเกิล กล่าวว่า ประมาณ 40% ของคนหนุ่มสาวในปัจจุบันใช้ TikTok หรืออินสตาแกรมในการค้นหาคำแนะนำเมนูอาหารกลางวันมากกว่ากูเกิลแล้ว

กูเกิลบอกว่า ข้อมูลดังกล่าวมาจากการสำรวจผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นระหว่างแพลตฟอร์มต่าง ๆ

“เราเรียนรู้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายใหม่ไม่มีความคาดหวังและทัศนคติที่เราคุ้นเคยอีกแล้ว คำถามที่พวกเขาถามนั้นแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง” รากาวานกล่าว

เลอา เกตาฮูน นักศึกษาฝึกงานวัย 20 ปีจากแคลิฟอร์เนีย บอกว่า เธอเดินทางมาถึงนิวยอร์กเพื่อเริ่มต้นการฝึกงาน และใช้ TikTok ในการค้นหาสิ่งที่ต้องการที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้แพลตฟอร์มทั่วไปหรือเพื่อนที่เจอใน TikTok อีกทั้งคลิปความยาว 15 วินาทีหมายความว่าเธอไม่ต้องเสียเวลาเปิดหลายแท็บ ไม่ต้องทนทุกข์กับวิดีโอที่ยาว หรือต้องมานั่งจัดเรียงข้อมูลจากใหม่ไปเก่า

“สัปดาห์แรกของฉันในนิวยอร์ก ฉันต้องการค้นคลับดี ๆ ที่จะมีคนผิวสีเยอะและมีดนตรีไพเราะ ... ในที่สุดฉันก็ไปงานอีเวนต์หนึ่งที่ฉันพบบน TikTok และมันสนุกมาก บรรยากาศดีมาก” เธอบอก

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนรุ่นใหม่อาจเป็นฝันร้ายสำหรับเสิร์ชเอนจิ้นรายเดิม ๆ แต่เป็นฝันดีสุด ๆ สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการขายสินค้าบริการให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะฟีเจอร์ “For You Page” หรือหน้าแรกเวลาเปิดแอปพลิเคชัน TikTok และจะแสดงคลิปวิดีโอ “ที่ผู้ใช้น่าจะชอบ” ในหน้าโฮมโดยไม่ต้องไปเสิร์ชหาที่ไหน ทำให้ผู้ใช้เห็นวิดีโอและโฆษณาล่าสุดที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ความชอบของตัวเอง ซึ่งเป็นประโยชน์กับธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องการเข้าถึงลูกค้า

คอร์ตนีย์ บลาโกรฟ และซาน บี.อาร์. ผู้ก่อตั้ง Whipped Urban Dessert Lab ร้านไอศกรีมนมข้าวโอ๊ตแห่งแรกของโลก บอกว่า TikTok สามารถช่วยธุรกิจของพวกเธอได้โดยตรง

พวกเธอจ้างผู้จัดการโซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มความมีตัวตนในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ รวมถึง TikTok และในคลิปสั้นตัวหนึ่ง ซึ่งแสดงขณะซอสคาราเมลกำลังถูกราดลงบนไอศกรีมสดหรือคุกกี้ครัมเบิล ได้ดึงดูดผู้ใช้ TikTok กว่า 73,000 รายให้ “ตามรอย” ร้านนี้

“โซเชียลมีเดียมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรา ไม่เพียงแต่คนจะสามารถเห็นผลิตภัณฑ์ของคุณได้กับตาเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งข้อความไปถึงคนจำนวนมากด้วย” บี.อาร์. กล่าว

ด้วย TikTok ทำให้ในเวลาไม่ถึง 1 ปีหลังจากเปิดร้าน ยอดขายของร้านนี้ก็เพิ่มขึ้น 150% จากปี 2021 มีลูกค้าประมาณ 500 รายต่อวัน ซึ่งมักจะปรากฏภาพการต่อแถวอยู่ไม่ขาดสาย

การปรากฏบน “For You Page” ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถดึงดูดผู้ชมและลูกค้าในอนาคตจากทั่วประเทศและทั่วโลกได้โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณามากมาย

 

เรียบเรียงจาก Bloomberg

ภาพจาก AFP

“เมตาเวิร์ส” ไม่ไกลตัว! ผุดหลักสูตรสอนการสร้างเมตาเวิร์สสำหรับคนทั่วไป

แพทย์ผ่าตัดแยกแฝดบราซิลศีรษะติดกันสำเร็จ ด้วยเทคโนโลยี VR

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ