เมกะโปรเจกต์ “กูเกิล” นำอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสู่แอฟริกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เอควาโน” เมกะโปรเจกต์ของ “กูเกิล” เริ่มวางสายเคเบิลใต้ทะเล เล็งนำอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสู่แอฟริกา และสร้างการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล

มีการคาดการณ์ว่า ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กำลังจะมาเยือนแอฟริกา

ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นมา บริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก เมืองสวากอปมุนด์ (Swakopmund) เมืองชายฝั่งเล็ก ๆ ทางตะวันตกของนามิเบีย ได้ปรากฏเจ้าหน้าที่สวมหมวกป้องกันและเอี๊ยมเรืองแสง กำลังกุลีกุจอติดตั้งสายเคเบิลใต้ทะเล ที่ลากยาวตั้งแต่ประเทศโปรตุเกส เลาะไปตามแนวชายฝั่งตะวันตกของทวีปแอฟริกา ไปสิ้นสุดที่ประเทศแอฟริกาใต้

คนรุ่นใหม่ใช้ TikTok ในการค้นหาข้อมูลมากกว่ากูเกิลแล้ว?

“กูเกิล” หนีไม่พ้น เงินเฟ้อ-เศรษฐกิจถดถอย กระทบอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์

“เมตาเวิร์ส” ไม่ไกลตัว! ผุดหลักสูตรสอนการสร้างเมตาเวิร์สสำหรับคนทั่วไป

สายเคเบิลใต้ทะเลระยะทางกว่า 15,000 กิโลเมตรนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเมกะโปรเจกต์ “เอควาโน (Equiano)” ของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง “กูเกิล (Google)” โดยมีสายเคเบิลที่แตกสาขาเชื่อมไปยังไนจีเรีย โตโก หมู่เกาะเซนต์เฮเลนา และนามิเบียด้วย

เอควาโนได้รับการออกแบบมาเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงตามแนวชายฝั่งตะวันตกของแอฟริกา ความจุของมันมากถึง 144 เทราบิตต่อวินาที ซึ่งมากกว่าสายเคเบิลก่อนหน้าที่ให้บริการในภูมิภาคถึง 20 เท่า และสามารถเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตได้มากกว่า 5 เท่าในบางประเทศ

โปรเจกต์นี้ตั้งชื่อตาม โอเลาดาห์ เอควาโน (Olaudah Equiano) นักเขียนชาวไนจีเรียและผู้เรียกร้องการเลิกทาสในช่วงศตวรรษที่ 18 ซึ่งเปลี่ยนชีวิตของใครหลายคนในยุคสมัยนั้น ซึ่งโปรเจกต์นี้ก็ต้องการสื่อว่า สายเคเบิลใต้ทะเลนี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนได้เช่นกัน

บาร์นีย์ ฮาร์มส ซีอีโอของบริษัทโทรคมนาคม Paratus Group ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมติดตั้งเคเบิลใต้ทะเล บอกว่า “เราตื่นเต้นมาก มันจะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมากต่อพื้นที่ส่วนนี้ของโลก”

ปัจจุบัน โลกอยู่ในยุคของอินเทอร์เน็ตและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ณ ปี 2021 ทั่วโลกมีเคเบิลใต้น้ำมากกว่า 1.3 ล้านกิโลเมตร แต่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตยังมีความเหลื่อมล้ำอย่างมากในบางพื้นที่ของโลก

ในอนุภูมิภาคทะเลทรายซาฮาราของแอฟริกา มีอัคราการใช้อินเทอร์เน็ตนั้นต่ำที่สุดในโลก ความครอบคลุมของอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกอย่างมาก และการจะเข้าถึงอินเทอร์เน็ตก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงด้วย

มีการประเมินว่า ปัจจุบัน มีประชากรในแอฟริกาได้ใช้อินเทอร์เน็ตน้อยกว่า 25% แต่ถ้าเปอร์เซ็นต์นี้เพิ่มขึ้นเป็น 75% จะสามารถเพิ่มการสร้างงานได้ 9%

ในเดือน ต.ค. 2021 กูเกิลกล่าวว่า จะลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.6 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของแอฟริกา รวมถึงการเชื่อมต่อและการลงทุนในสตาร์ทอัปใหม่ ๆ

สายเคเบิลใต้น้ำที่กำลังวางอยู่นี้ มีกำหนดจะเริ่มรับส่งข้อมูลในช่วงต้นปี 2023 โดยตามรายงานของกูเกิลคาดว่า เอควาโนจะทำให้ราคาค่าใช้จ่ายด้านข้อมูลและอินเทอร์เน็ตลดลงระหว่าง 16-21% ในแอฟริกาใต้ นามิเบีย และไนจีเรีย และในระยะหลังอาจนำไปสู่การสร้างงาน 1.6 ล้านตำแหน่ง โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของดิจิทัล เศรษฐกิจ และภาคส่วนขายอื่น ๆ

บิแคช โคลีย์ รองประธานฝ่ายเครือข่ายระดับโลกของกูเกิล กล่าวว่า “ด้วยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น สังคมสามารถพัฒนาขึ้นได้ ผู้คนสามารถได้รับทักษะและความรู้ใหม่ ๆ ที่สามารถเปิดประตูสู่โอกาสในการทำงานใหม่ ๆ และธุรกิจและรัฐบาลสามารถเพิ่มผลผลิตและค้นพบแหล่งรายได้ใหม่ ๆ อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนี้”

ฮาร์มสเสริมว่า การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตจะไม่หยุดอยู่ที่ประเทศชายฝั่งแอฟริกาตะวันตกเท่านั้น แต่จะมีการเชื่อมต่อสาขาเอควาโนของนามิเบียกับเครือข่ายที่ครอบคลุมในประเทศอื่น ๆ อย่าง แองโกลา แซมเบีย บอตสวานา แอฟริกาใต้ โมซัมบิก และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC) ประเทศเหล่านี้จะได้รับประโยชน์ทันทีเมื่อสายเคเบิลออนไลน์

เขายังเสริมว่า ผู้ที่จะได้ประโยชน์สุงสุดจากโครงการเอควาโน คือ “เด็กนักเรียน” ซึ่งจะสามารถเข้าถึงความรู้และการศึกษาได้ง่ายขึ้นในต้นทุนที่ถูกลง

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

แอปเปิลขอซัพพลายเออร์ในไต้หวัน ระบุแหล่งผลิตว่า “Made in China”

“ไอโฟน” สินค้าที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์?

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ