อัปเดตอุปกรณ์ด่วน! แอปเปิลพบช่องโหว่ iPhone-iPad-Mac เสี่ยงถูกแฮก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอปเปิลเตือนผู้ใช้ iPhone-iPad-Mac อัปเดตอุปกรณ์ด่วน หลังพบช่องโหว่ในระบบที่ทำให้แฮกเกอร์สามารถควบคุมอุปกรณ์ได้อย่างสมบูรณ์

เมื่อวันพุธ (17 ส.ค.) บริษัทแอปเปิล (Apple) ได้ออกรายงานความปลอดภัย 2 ฉบับ ซึ่งเปิดเผยว่า มีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรงในอุปกรณ์ iPhone, iPad และ Mac ที่อาจเปิดโอกาสให้แฮกเกอร์สามารถเจาะระบบเข้าควบคุมอุปกรณ์เหล่านี้ได้อย่างสมบูรณ์

บริษัทกล่าวว่า “รับทราบว่าปัญหานี้อาจถูกนำไปใช้แสวงหาผลประโยชน์” และบอกว่า ได้พัฒนาแก้ไขระบบปฏิบัติการให้ปิดรูโหว่เหล่านี้แล้วตั้งแต่วันอังคาร (16 ส.ค.)

7 ก.ย. มาแน่! แอปเปิลเตรียมเปิดตัว iPhone 14

แอปเปิลเตรียมผลิต Apple Watch และ MacBook ในเวียดนาม

ตั้งตารอ! ผลิตภัณฑ์ “แอปเปิล” ที่คุณจะได้เห็นภายใน 1 ปีข้างหน้า

สำหรับอุปกรณ์ของแอปเปิลที่ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่ดังกล่าวนี้ ได้แก่

  • iPhone รุ่นตั้งแต่ 6s เป็นต้นมา
  • iPad ทั้งหมดที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iPadOS 15 (รวมถึงรุ่น Gen 5 เป็นต้นมา, iPad Pro ทุกโมเดล, iPad mini 4 และ iPad Air 2)
  • Mac ทั้งหมดที่ใช้ประบบปฏิบัติการ MacOS Monterey

โดยแอปเปิลและผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ผู้ที่ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวนี้ อัปเดตระบบปฏิบัติการโดยเร็วที่สุด ให้เป็นระบบ iOS 15.6.1 (ในไอโฟน), ระบบ iPadOS 15.6.1 (ในไอแพด) และ MacOS Monterey 12.5.1 (ใน Mac)

ราเชล โทแบ็ก ซีอีโอของ SocialProof Security บริษัทผู้เชี่วยชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ กล่าวว่า ช่องโหว่ของแอปเปิลจะทำให้แฮกเกอร์สามารถ “เข้าถึงอุปกรณ์ได้อย่างสมบูรณ์ ราวกับว่าพวกเขาเป็นผู้ใช้เจ้าของอุปกรณ์” โดยมักมาในรูปแบบมัลแวร์ และการคลิกลิงก์ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ

เธอบอกว่า ผู้ที่ควรใส่ใจต่อปัญหานี้เป็นพิเศษในการอัปเดตระบบปฏิบัติการของตัวเองคือ “คนที่อยู่ในสายตาของสาธารณชน” เช่น นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นักการเมือง หรือนักข่าว ที่อาจตกเป็นเป้าหมายของการสอดแนมโดยผู้ไม่ประสงค์ดี

บริษัทแอปเปิลไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่นี้ แต่แนะนำให้ผู้ใช้อุปกรณ์ของแอปเปิลอัปเดตระบบปฏิบัติการโดยเร็ว

ก่อนหน้านี้ แอปเปิลแจ้งว่า ระบบปฏิบัติการในอนาคตจะมีฟังก์ชัน “Rapid Security Response” ซึ่งจะอนุญาตให้แอปเปิลอัปเดตอุปกรณ์ของคุณได้โดยไม่ต้องรีบูต

บริษัทยังมีแผนเปิดตัวฟีเจอร์ที่เรียกว่า “Lockdown Mode” ซึ่งสามารถปิดแอปพลิเคชันและฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่มีช่องโหว่หากถูกโจมตีทางไซเบอร์

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลเตือนว่าฟังก์ชันนี้เป็น “การป้องกันทางเลือกขั้นสูงสุดที่ควรใช้เฉพาะเมื่อคุณเชื่อว่าคุณอาจตกเป็นเป้าหมายส่วนตัวจากการโจมตีทางไซเบอร์ที่มีความซับซ้อนสูง”

ฟีเจอร์เหล่านี้จะถูกเพิ่มลงในระบบ iOS 16, iPadOS 16 และ macOS Ventura ซึ่งระบบปฏิบัติการเหล่านี้กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบเบตา และมีข่าวลือว่า อาจเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีเวนต์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิลในเดือน ก.ย. นี้

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Shutterstock

แอปเปิลขอซัพพลายเออร์ในไต้หวัน ระบุแหล่งผลิตว่า “Made in China”

Honda BR-V เปิดราคาครั้งแรก เริ่มต้นที่ 9.15 แสนบาท

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ