แอปเปิลเล็งผลิตจอแสดงผลเอง ใช้กับ Apple Watch ภายในปี 2024


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอปเปิลวางแผนเริ่มใช้หน้าจอแสดงผลของตัวเองในผลิตภัณฑ์แอปเปิลให้เร็วที่สุดภายในปี 2024

บริษัทแอปเปิล (Apple) วางแผนที่จะเริ่มใช้หน้าจอแสดงผลของตัวเองในผลิตภัณฑ์แอปเปิลให้เร็วที่สุดภายในปี 2024 ลดการพึ่งพาบริษัทภายนอกอย่างซัมซุงหรือแอลจีที่เป็นผู้ผลิตหน้าจอให้แอปเปิลในปัจจุบัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แอปเปิลเปลี่ยนชิ้นส่วนของผลิตภัณฑ์มาเป็นของที่ผลิตเอง เพราะพวกเขามองว่า การมีชิ้นส่วนต่าง ๆ เป็นของตัวเองจะทำให้บริษัทสามารถควบคุมการออกแบบความสามารถของผลิตภัณฑ์ใหม่ได้มากขึ้น

ลือหึ่ง! “Apple Pencil รุ่นใหม่” ก๊อบปี้สี-พื้นผิววัตถุจริงใส่ iPad ได้!

แอปเปิลยอมแล้ว! เปลี่ยนสายชาร์จไอโฟนตามกฎหมายใหม่สหภาพยุโรป

ปูชนียวัตถุวงการเทคโนโลยี! ประมูลขาย “ไอโฟนรุ่นแรก” จบที่ 1.5 ล้านบาท

ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ การที่แอปเปิลเลิกใช้ชิปของ Intel Corp ในผลิตภัณฑ์ Mac และเปลี่ยนมาใช้ชิปที่พัฒนาเองเพื่อรองรับการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่จะไม่ถูกจำกัดด้วยสเปกของชิ้นส่วนที่มาจากภายนอก

ส่วนแผนการเปลี่ยนจอแสดงผลของแอปเปิลนั้นมีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว เดิมทีแอปเปิลตั้งเป้าหมายที่จะเริ่มเปลี่ยนมาใช้หน้าจอ microLED อย่างเร็วที่สุดในปี 2020 แต่โครงการนี้ต้องหยุดชะงักไปจากต้นทุนที่สูงและความท้าทายทางเทคนิค

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะเริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนจอแสดงผลใน Apple Watch รุ่นใหม่ที่จะออกมาภายในสิ้นปีหน้า หน้าจอจะอัปเกรดจากจอ OLED ในปัจจุบันเป็นเทคโนโลยีที่เรียกว่า microLED จากนั้นจึงขยายการใช้จอแสดงผลของตัวเองไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ รวมถึง ไอโฟน (iPhone) ในที่สุด

มีข่าวแว่วว่า เมื่อเทียบกับ Apple Watch รุ่นปัจจุบัน จอแสดงรุ่นต่อไปจะได้รับการออกแบบให้มีสีสันที่สว่างสดใสยิ่งขึ้น และสามารถมองจากมุมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น จอแสดงผลจะมีลักษณะเหมือนกระจกที่ถูกฉาบด้วยสีสัน แต่แนวทางนี้ยังไม่ได้ถูกฟันธงว่าจะเกิดขึ้นแน่ ๆ โดยยังอยู่ระหว่างการสรุป

อย่างไรก็ดี มีแหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า เป้าหมายเปลี่ยนจอแสดงผลภายในปี 2024 ของแอปเปิลนี้ มีโอกาสถูกเลื่อนไปปี 2025 และแม้ว่าแอปเปิลจะพัฒนาและผลิตจอแสดงผลของตัวเองขึ้นมาได้สำเร็จ ก็ยังมีแนวโน้มว่าแอปเปิลจะต้องพึ่งพาซัพพลายเออร์ภายนอกเพื่อรับผิดชอบการผลิตจำนวนมากอยู่ดี

ในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ จอแสดงผลใหม่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในผลิตภัณฑ์กลุ่ม Apple Watch ของแอปเปิล และจะมีการอัปเดตเล็กน้อยโดยเน้นชิปที่เร็วขึ้นและการอัปเกรดเซ็นเซอร์ตรวจจับข้อมูลด้านสุขภาพ

 

เรียบเรียงจาก Bloomberg

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
“วันเด็ก 2566” เช็กวิธีเดินทาง-จุดจอดรถ ก่อนไปดูโชว์การบินที่กำแพงแสน
พบเพิ่มอีกดวง! ดาวเคราะห์ที่มนุษย์อาจไปอาศัยอยู่ได้

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ