ผู้หญิง-ทรานส์-นอนไบนารี อาจ “โพสต์ภาพเปลือยท่อนบน” ในเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรมได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทเมตากำลังพิจารณา อาจอนุญาตให้ ผู้หญิง-ทรานส์เจนเดอร์-นอนไบนารี “โพสต์ภาพเปลือยท่อนบน” บนเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรมได้

เรื่องของ “ภาพเปลือย” บนสื่อ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย เป็นหนึ่งในประเด็นที่มีการพูดถึงกันมาอย่างยาวนานในโลกตะวันตก ว่าจริง ๆ ผู้ใช้งานควรมีสิทธิ์ในการแสดงออกซึ่งเรือนร่างของตัวเองลงในพื้นที่สาธารณะออนไลน์หรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อผู้ชายเป็นเพียงคนกลุ่มเดียวที่สามารถลงรูป “เปลือยท่อนบน” ได้

ล่าสุดิ บริษัทเมตา (Meta) เจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม อาจเตรียมที่จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานผู้หญิง ทรานส์เจนเดอร์ และนอนไบนารี สามารถ “โพสต์ภาพเปลือยท่อนบน” ได้

มาถึงจุดนี้แล้ว! ทวิตเตอร์นำของในสำนักงานใหญ่ออกมาประมูลขาย

อียู สั่งปรับเงินเมตา 14,000 ล้านบาท หลังทำผิดกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคล

ตูวาลู เตรียมยกทั้งประเทศ ไปไว้ในเมตาเวิร์ส หลังคาดว่าประเทศจะจมอยู่ใต้น้ำภายในสิ้นศตวรรษนี้

Oversight Board คณะกรรมการกำกับดูแลเนื้อหาบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการ นักการเมือง และสื่อมวลชน ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา แนะนำให้เมตาเปลี่ยนนโยบายและมาตรฐานเกี่ยวกับภาพเปลือยสำหรับผู้ใหญ่และกิจกรรมทางเพศ

การตัดสินใจนี้ของ Oversight Board เกิดขึ้นหลังจากมีกระแสดราม่าในต่างประเทศจากการที่เฟซบุ๊กแบนโพสต์ของคู่รักทรานเจนเดอร์ (Transgender) ที่โพสต์ภาพเปลือยท่อนบนแต่ปิดหัวนมไว้ พร้อมแคปชันคำบรรยายเรื่องการดูแลสุขภาพและการระดมเงินสำหรับการผ่าตัดเสริมหน้าอก ทำให้เกิดความสงสัยว่า ในเมื่อไม่ใช่เนื้อหาที่มีความล่อแหลมทางเพส ทำไมจึงถูกแบน

คณะกรรมการฯ ระบุว่า จากกรณีข้างต้น เป็นการแบนเนื้อหาภายใต้ “นโยบายที่ยึดโยงมุมมองทางเพศแบบไบนารี (มุมมองที่ว่าโลกมีแค่ผู้ชายและผู้หญิง) และมองแค่ความแตกต่างระหว่างร่างกายของผู้ชายและผู้หญิงเท่านั้น” ซึ่งทำให้กฎระเบียบเกี่ยวกับการเปลือยท่อนบนมีความ “ไม่ชัดเจน” เมื่อคำนึงถึงผู้ใช้ที่เป็นนอนไบนารี (Non-Binary) ความหลากหลายทางเพศอื่น ๆ ที่ไม่ใช่แค่ชายและหญิง

Oversight Board แนะนำให้เมตา “กำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน เที่ยงธรรม และเคารพสิทธิ ในการกลั่นกรองภาพเปลือย เพื่อให้ทุกคนได้รับการปฏิบัติในลักษณะที่สอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ”

ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา ได้มีความพยายามในการรณรงค์แคมเปญ #FreetheNipple ซึ่งเรียกร้องให้ภาพเปลือยท่อนบนในโซเชียลมีเดียวเป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างหนึ่ง

แคมเปญนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางในหลายมหาวิทยาลัย และได้รับการสนับสนุนจากคนดัง เช่น ริฮานนา, ไมลีย์ ไซรัส และเลนา ดันแฮม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฟลอเรนซ์ พิว นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ได้ปรากฏตัวในการรับรางวัลหนึ่งด้วยชุดราตรีสีชมพูที่บางจนเห็นท่อนบนทั้งหมด เธอกล่าวว่า “แน่นอน ฉันไม่ได้ต้องการทำให้ใครขุ่นเคืองใจ แต่ฉันคิดว่าประเด็นของฉันคือ หัวนมของฉันไปทำให้คุณขุ่นเคืองใจยังไงเหรอ มันขนาดนั้นเลยเหรอ”

ในปี 2015 มิโคล เฮบรอน ศิลปินจากลอสแอนเจลิส ได้ออกแบบสติกเกอร์รูปหัวนมผู้ชาย เพื่อให้ผู้ใช้อินสตาแกรมที่เป็นผู้หญิงสามารถนำไปซ้อนทับหัวนมของตัวเองเพื่อเยาะเย้ยความเหลื่อมล้ำทางเพศบนโซเชียลมีเดียได้

ครั้งนั้นเฮบอรนถูกเชิญให้ไปที่สำนักงานใหญ่ของอินสตาแกรมในปี 2019 เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับนโยบายปิดกั้นหัวนมของบริษัท “ในระหว่างการประชุมนั้น เราพบว่า ไม่มีทรานสเจนเดอร์อยู่ในทีมนโยบายการกลั่นกรองเนื้อหาเลย และฉันยังสังเกตว่าที่นั่นไม่มีห้องน้ำที่เป็นกลางทางเพศด้วยซ้ำ”

แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Oversight Board ทำให้เฮบรอนตื่นเต้นมาก เธอบอกว่า “นี่ไม่ใช่แค่เรื่อของการ ‘อนุญาตให้ผู้หญิงเปลือยท่อนบน’ ซึ่งฉันไม่ได้สนใจประเด็นนี้เลย แต่ฉันคิดว่ามันสำคัญมากที่จะยึดมั่นในเป้าหมายของการอนุญาตให้ทุกคนมีอิสระในร่างกายของตัวเอง”

เฮบรอนกล่าวว่า “มันอาจฟังดูไร้สาระสำหรับคนจำนวนมากที่จะพูดถึงหัวนม แต่ถ้าคุณนึกถึงวิธีที่รัฐบาลทั่วโลกพยายามควบคุมและปราบปรามร่างกายที่ระบุความเป็นร่างกายผู้หญิง ร่างกายทรานสเจนเดอร์ หรือร่างกายของนอนไบนารี ทันก็ไม่ใช่เรื่องไร้สาระ”

ด้านโฆษกของบริษัทเมตากล่าวว่า “ยินดีกับคำตัดสินของคณะกรรมการฯ ในกรณีนี้ ... เรากำลังพัฒนานโยบายอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้แพลตฟอร์มของเราปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน”

โฆษกเสริมว่า “เรารู้ว่าเราสามารถทำได้มากขึ้นเพื่อสนับสนุนชุมชน LGBTQ+ และนั่นหมายถึงการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและองค์กรสนับสนุน LGBTQ+ ในประเด็นต่างๆ และการปรับปรุงบริการของเรา”

หลังจากนี้ บริษัทเมตามีเวลา 60 วันในการตอบสนองต่อคำแนะนำของคณะกรรมการต่อสาธารณะ ซึ่งนั่นหมายความว่าภายใน 2 เดือนนี้ เราจะได้รับทราบแล้วว่า จะเกิดความเปลี่ยนแปลงเรื่องคอนเทนต์ภาพเปลือยท่อนบนของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมหรือไม่

แม้ว่าผู้สนับสนุนอาจยินดีกับแนวคิดเรื่องการโพสต์คอนเทนต์เปลือยท่อนบนในโซเชียลมีเดียได้ แต่คำถามยังคงมีอยู่เกี่ยวกับวิธีที่ระบบการกลั่นกรองเนื้อหาอัตโนมัติของเมตาจะสามารถบังคับใช้นโยบายใหม่เกี่ยวกับภาพเปลือยท่อนบนได้อย่างไร

ตัวอย่างชัด ๆ คือกรณีการระดมทุนหาเงินผ่าตัดของคู่รักทรานสเจนเดอร์ที่กล่าวถึงไปข้างต้นนั้น ไม่เหมือนกับเนื้อหาการชักชวนทางเพศ แต่ AI ของบริษัทเมตาไม่สามารถรับรู้ถึงความแตกต่างนั้นได้ แล้วระบบนี้จะสามารถบอกความแตกต่างระหว่างโพสต์ภาพเปลือยท่อนบนกับภาพอนาจารได้อย่างไร?

เอมิลี เบลล์ ผู้อำนวยการศูนย์สื่อสารมวลชนดิจิทัล กล่าวว่า “คำถามที่น่าสนใจคือ เมตาจะทำยังไงไม่ให้กฎใหม่กลายเป็นการเปิดประตูให้กับสื่อลามก ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงมีกฎแบนภาพเปลือยท่อนบนอยู่แต่แรก”

ด้าน จิลเลียน ยอร์ก นักเคลื่อนไหวด้านเสรีภาพในการแสดงออกของ Electronic Frontier Foundation เสริมว่า เป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับบริษัทที่ใช้ AI ในการจะตัดสินใจให้ถูกต้องในทุกสถานการณ์

“ตัวอย่างเช่น ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ AI ในการตัดสินใจว่าภาพไหนเป็นผู้ใหญ่ที่เปลือยท่อนบน เทียบกับภาพที่เป็นเด็กที่เปลือยท่อนบน ... AI อาจสามารถตัดสินใจได้แหละระหว่างเด็กอายุ 9 ปีกับ 26 ปี แต่เด็กอายุ 17 ปีกับ 18 ปีล่ะ?”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
โอละพ่อ!สายชาร์จดูดเงิน ตร.ไซเบอร์ พบ เหยื่อถูกมิจฉาชีพลวงกดลิงก์โหลดแอปฯปลอม
เปิดเช็กลิสต์ของไหว้ "ตรุษจีน 2567" ที่ต้องมี! พร้อมความหมายสุดมงคล
ตรุษจีน 2567 เปิดความหมาย "ส้ม" ผลไม้มงคล สัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ