ChatGPT บุกวงการนักเขียนนิยาย หนังสือที่เขียนโดยเอไอผุดเต็มตลาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพลตฟอร์มขายหนังสือของแอมะซอน มีหนังสือออกใหม่เดือน ก.พ. 2023 มากกว่า 200 เล่มที่มีชื่อผู้เขียนหรือผู้เขียนร่วมเป็น ChatGPT

จากที่ก่อนหน้านี้มีการรายงานว่า แชตบอตอัจฉริยะ “ChatGPT” ได้สร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ในแวดวงการศึกษาด้วยการทำการบ้าน ข้อสอบ และเขียนงานวิจัย ล่าสุดมันก้าวเข้าไปในอีกวงการหนึ่ง ซึ่งหลายคนน่าจะคาดการณ์กันไว้แล้ว นั่นคือ “วงการนักเขียน”

หลักฐานคือ ในแพลตฟอร์มขายหนังสือของแอมะซอน (Amazon) ตอนนี้ มีหนังสือออกใหม่เดือน ก.พ. 2023 มากกว่า 200 เล่ม ที่มีชื่อผู้เขียนหรือผู้เขียนร่วมเป็น ChatGPT และถึงขั้นมีการเพิ่มแนวหนังสือ (Genre) ว่า “เขียนโดย ChatGPT” ขึ้นมาด้วย

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : เดือดมาก! "พิธา" ซัด "ปิยบุตร" พวกมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เลิกทำตัวไม่เป็นมืออาชีพ
ลิเวอร์พูล เพิ่มสถิติไม่ชนะ เรอัล มาดริด 9 ปี หลังพลิกแพ้คาบ้าน
“มะเร็งสมอง” เกิดจากอะไรได้บ้าง? ใครบ้างเสี่ยง? อะไรคือสัญญาณเตือนโรค

เบรตต์ ชิกเลอร์ เซลส์แมนจากเมืองโรเชสเตอร์ ประเทศสหรัฐฯ คือหนึ่งในผู้ที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่า ในชีวิตนี้เขาจะเขียนหนังสือของตัวเองขึ้นมาได้ แต่การเข้ามาของ ChatGPT ทำให้เขามองเห็นช่องทางและโอกาส

“การเขียนหนังสือดูจะกลายเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ขึ้นมา ... ผมคิดว่า มันน่าจะได้น่า” ชิกเลอร์บอก

เขาเล่าว่า เขาได้ใช้ ChatGPT ในการสร้างสรรค์ “กระต่ายน้อยเจ้าปัญญา เรื่องราวของการเก็บออมและลงทุน” นิทานอีบุ๊กความยาว 30 หน้าขึ้นมา โดยใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง จากคีย์เวิร์ด “เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อสอนลูกเรื่องความรู้ทางการเงิน” จากนั้นนำไปวางขายผ่านแพลตฟอร์มของแอมะซอนเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

นิทานเรื่องนี้ซึ่งเขียนโดย ChatGPT เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกระรอกน้อยที่ชื่อว่า “แซมมี” ซึ่งได้พบเข้ากับเหรียญทอง เขาไม่รู้ว่าจะนำเงินนี้ไปทำอะไรดี และได้เรียนรู้จากเพื่อน ๆ เกี่ยวกับการเก็บออมเงิน เขาประดิษฐ์กระปุกออมสินรูปลูกโอ๊ก และนำเงินไปลงทุนในธุรกิจค้าลูกโอ๊ก จนในท้ายที่สุดเขากลายเป็นกระรอกที่ร่ำรวยที่สุดในป่า เป็นที่อิจฉาของเพื่อน ๆ

หนังสือเล่มนี้วางขายเป็นอีบุ๊กในราคา 2.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 103 บาท) และหากเป็นรูปเล่ม ราคาจะอยู่ที่ 9.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 346 บาท) และแม้จะทำเงินให้ชิกเลอร์ได้ไม่ถึง 100 ดอลลาร์ (ไม่เกิน 3,450 บาท) แต่ชิกเลอร์ก็มองว่านี่เป็นสิ่งที่สามารถไปต่อได้ และทำให้เขาตัดสินใจเขียนหนึ่งสือด้วย ChatGPT ขึ้นมาอีกเล่มหนึ่ง

ข้อมูล ณ กลางเดือน ก.พ. พบว่า ในแพลตฟอร์มขายหนังสือของแอมะซอนอย่าง “คินเดิล (Kindle)” มีหนังสือที่เขียนโดย ChatGPT หรือมีมันเป็นผู้เขียนร่วม มากกว่า 200 เล่ม และยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมีทั้งหนังสือแนว How-to ไปจนถึงบทกวี

อย่างไรก็ตาม ตัวเลข 200 เล่มเป็นเพียงตัวเลขขั้นต่ำเท่านั้น เพราะเป็นไปได้ว่า ยังมีหนังสืออีกหลายเล่มที่ไม่ได้รับการระบุอย่างชัดเจนว่าถูกเขียนโดยระบบปัญญาประดิษฐ์

คำถามสำคัญคือ ChatGPT รวมถึงปัญญาประดิษฐ์อื่น ๆ มีแนวโน้มที่จะเข้ามาแทนที่นักเขียนจริง ๆ หรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อใน YouTube, TikTok และ Reddit กำลังเต็มไปด้วยคอนเทนต์สอนใช้ ChatGPT เขียนหนังสือเสร็จในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

แมรี ราเซนเบอร์เกอร์ กรรมการบริหารกลุ่มนักเขียน Authors Guild กล่าวว่า “นี่เป็นเรื่องที่ต้องเป็นกังวลอย่างจริงจัง หนังสือเหล่านี้จะล้นตลาด และนักเขียนจำนวนมากจะตกงาน”

เธอบอกว่า แม้นักเขียนเงา (Ghostwriter) จะเป็นเรื่องปกติในวงการนักเขียน แต่การใช้ปัญญาประดิษฐืจะทำให้งานเขียนถูกเปลี่ยนจากงานฝีมือกลายเป็นสินค้าโรงงาน

“มันจะต้องมีความโปร่งใสทั้งจากตัวนักเขียนและแพลตฟอร์มว่า หนังสือแต่ละเล่มถูกเขียนขึ้นมาโดยวิธีการไหน ไม่เช่นนั้นมันก็จะเต็มไปด้วยหนังสือด้อยคุณภาพ” เธอบอก

ด้าน มาร์ก ดอว์สัน นักเขียนเจ้าของผลงานที่ทำยอดขายได้หลักล้านเล่มโดยไม่ต้องพึ่งปัญญาประดิษฐ์ ให้ความเห็นว่า “การแนะนำหนังสือแก่ผู้อ่านคนอื่น ๆ มีส่วนสำคัญ (ในการตัดสินว่าหนังสือเล่มนั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่) หากหนังสือได้รับคำวิจารณ์แย่ ๆ เพราะเนื้อหาหรือกลวิธีที่จืดชืด หนังสือเล่มนั้นก็จะจมดิ่งลงสู่ก้นบึ้งอย่างรวดเร็ว”

นักเขียนรายหนึ่ง ซึ่งใช้ชื่อว่า แฟรงก์ ไวต์ ได้ทำคลิปวิดีโอในยูทูบแสดงให้เห็นว่า เขาใช้ปัญญาประดิษฐ์เขียนนิยาย “Galactic Pimp Vol. 1” ความยาว 119 หน้าในเวลาไม่กี่ชั่วโมงได้อย่างไร และเขายังบอกด้วยว่า ใครก็ตามสามารถที่จะเขียนหนังสือได้ด้วยวิธีนี้ และในปีหนึ่ง ๆ อาจทำได้ถึง 300 เรื่อง

นักเขียนหลายรายมีความรู้สึกว่า พวกเขาไม่จำเป็นจะต้องแสดงตนว่าผลงานของพวกเขาถูกเขียนโดยปัญญาประดิษฐ์ เพราะแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ได้มีข้อบังคับให้พวกเขาต้องเปิดเผย

ด้านบริษัทแอมะซอนไม่ได้ออกมาบอกชัดเจนว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายเพื่อควบคุมนักเขียนไม่ให้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการเขียนหนังสือหรือไม่ โดยบอกเพียงว่า “หนังสือทุกเล่มในแพลตฟอร์มของเราต้องยึดตามหลักเกณฑ์ด้านเนื้อหา ซึ่งรวมถึงการปฏิบัติตามกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ทั้งหมด”

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เปแอสเช เตรียมปิดฉากสามประสาน "MNM"
สภาพอากาศ 10 วันข้างหน้า “อากาศเย็นลง-ลมหนาวแรงขึ้น”

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ