ไม่รอดตามคาด! แชตบอตจากตะวันตก ChatGPT ถูก “คุมกำเนิด” ในจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายบริษัทในจีนพัฒนาแอปพลิเคชันที่ทำให้ชาวจีนเข้าถึงแชตบอตอัจฉริยะ “ChatGPT” ได้ แต่ล่าสุดแอปฯ เหล่านี้ทยอยยุติการให้บริการแล้ว

ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกต่างตื่นเต้นเกี่ยวกับการนำแชตบอตอัจฉริยะ “ChatGPT” หรือระบบปัญญาประดิษฐ์อื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกันมาปรับใช้กับธุรกิจ ไม่เว้นแม้แต่ที่ประเทศจีน ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีหลายบริษัทประกาศตัวว่ากำลังพัฒนาแชตบอตของตัวเองอยู่

ทั้งนี้ ChatGPT เป็นระบบที่พัฒนาโดย OpenAI ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการระบบปัญญาประดิษฐ์ในสหรัฐฯ ทำให้ในทางทฤษฎีแล้ว ผู้ที่อยู่ในประเทศจีนจะถูกปิดกั้นไม่ให้เข้าถึง ChatGPT

ChatGPT บุกวงการนักเขียนนิยาย หนังสือที่เขียนโดยเอไอผุดเต็มตลาด

“อาลีบาบา” ไม่น้อยหน้า ประกาศพัฒนาแชตบอตคู่แข่ง ChatGPT

“ไป่ตู้” เอาด้วย พัฒนาแชตบอตอัจฉริยะ ในชื่อ “เออร์นีบอต”

อย่างไรก็ดี มีหลายบริษัทจีนที่พัฒนาแอปพลิเคชันที่ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน ChatGPT ได้โดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องใช้ VPN (เครือข่ายส่วนตัวเสมือน) หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือต่างประเทศแต่อย่างใด

นั่นทำให้ผู้คนในจีนได้สัมผัสกับประสบการณ์การพูดคุยกับแชตบอตอัจฉริยะที่คุยกับเราได้เกือบทุกเรื่องจนแทบจะไม่ต่างจากคนจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเชิงข้อมูลสถิติ เรื่องเชิงอารมณ์ความรู้สึก หรือจะขอคำปรึกษาเรื่องการบ้าน การท่องเที่ยว กระทั่งความรัก ก็ยังได้

แต่ชาวจีนก็มีเวลาชื่นชมกับ ChatGPT ไม่นานนัก เพราะทางการจีนไม่พอใจที่มีการนำแชตบอตของตะวันตกมาใช้ในประเทศ ทั้งที่หลายบริษัทของจีน เช่น ไป่ตู้ ก็กำลังพัฒนาแชตบอตของตัวเองขึ้นมา

เมื่อวันจันทร์ (20 ก.พ.) ที่ผ่านมา สื่อของจีนที่กำกับดูแลโดยรัฐ เผยแพร่รายงานว่า ChatGPt ถูกใช้โดยทางการสหรัฐฯ เพื่อ “กระจายข้อมูลที่บิดเบือน และครอบงำกับความคิดเห็นของประชาชน”

สื่อจีนบอกว่า ChatGPT มีการสื่อสารผิด ๆ เกี่ยวกับซินเจียง ว่ามีรัฐบาลจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อย รวมถึงมีการกักขังและบังคับใช้แรงงานโดยมิชอบ ซึ่งที่ผ่านมาจีนยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้มาโดยตลอด โดยอ้างว่าค่ายกักกันเป็น “ศูนย์การศึกษาและการฝึกอบรมอาชีวศึกษา”

ขณะที่บางสื่อของรัฐ เช่น  China Daily ก็เขียนบทวิจารณ์และตั้งข้อสงสัยต่อ Chatgpt โดยบอกว่า “การแพร่กระจายของ ChatGPT เน้นถึงความจำเป็นในการควบคุมด้วยกฎระเบียบที่เข้มงวด”

แม้ไม่มีท่าทีจากทางการจีนออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ล่าสุด บริษัทเทคโนโลยีในจีนที่นำ ChatGPT มาใช้ต่างทยอยยุติการให้บริการอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการระบุสาเหตุชัดเจน

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แอปฯ ChatGPTRobot และ AIGC กล่าวว่า โปรแกรมของพวกเขาถูกระงับเนื่องจาก “การละเมิดกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง” โดยไม่มีการระบุว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายใด

แอปฯ อื่น ๆ อีกสองตัวคือ ChatgptAiAi และ Chat AI Conversation กล่าวว่า บริการ ChatGPT ของพวกเขาต้องยุติ เนื่องจาก “การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงนโยบาย”

ส่วนแอปฯ Shenlan BL นั้นคลุมเครือยิ่งกว่า โดยบอกเพียงว่า “ด้วยเหตุผลต่าง ๆ จึงต้องปิดตัวลง”

ไม่มีหลักฐานยืนยันว่า แอปฯ ที่ใช้ ChatGPT เหล่านี้ไปเจออะไรมาถึงทยอยยุติการให้บริการตาม ๆ กันไป แต่เรื่องหนึ่งที่ชัดเจนก็คือว่า ChatGPT และอาจรวมถึงแชตบอตอื่น ๆ ที่พัฒนาโดยตะวันตก ดูเหมือนจะถูก “คุมกำเนิด” อย่างเข้มงวดในจีนซะแล้ว

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Getty Image

คอนเทนต์แนะนำ
ครบ 1 ปี สมรภูมิสงคราม "รัสเซีย-ยูเครน"
ผลบอล !! ยูโรป้าลีก "แมนยู"แซงชนะ"บาร์ซ่า"ทะลุรอบ 16 ทีม
มะเร็งชนิดไหนบ้าง ? ลามขึ้นมาก่อ “มะเร็งสมอง” ได้ เช็ก 5 สัญญาณเตือน!

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ