“ChatGPT จะเต็มบ้านเต็มเมือง” หลังเปิดให้แอปฯ ต่าง ๆ นำระบบไปใช้ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีแนวโน้มว่า ในอนาคตอันใกล้เราจะได้เห็น “ChatGPT” แทรกซึมอยู่ในหลายแอปพลิเคชันที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีที่เป็นที่พูดถึงและมาแรงที่สุดในช่วง 2-3 เดือที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้น “ChatGPT” แชตบอตอัจฉริยะที่คนในวงการเชื่อกันว่า จะเปลี่ยนภูมิทัศน์ของโลกในอีกหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีเสิร์ชเอนจิ้น วงการสื่อ แวดวงการศึกษาและวิจัย

ล่าสุดมีแล้วแนวโน้มว่า ในอนาคตอันใกล้เราจะได้เห็น ChatGPT แทรกซึมอยู่ในหลาย ๆ แอปพลิเคชันที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน

ผู้บริหารสื่อใหญ่ระดับโลกยอมรับ “เอไอมีโอกาสแทนที่นักข่าว”

ไม่รอดตามคาด! แชตบอตจากตะวันตก ChatGPT ถูก “คุมกำเนิด” ในจีน

ChatGPT บุกวงการนักเขียนนิยาย หนังสือที่เขียนโดยเอไอผุดเต็มตลาด

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจาก OpenAI ห้องปฏิบัติการปัญญาประดิษฐ์ผู้พัฒนา ChatGPT ประกาศเปิดให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถเข้าถึงเครื่องมือ ChatGPT ได้ ปูทางให้แชตบอตอัจฉริยะรวมเข้ากับแอปฯ และบริการต่าง ๆ มากมาย

เมื่อวันพุธ (1 มี.ค.) ที่ผ่านมา OpenAI กล่าวว่า ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันต่าง ๆ สามารถเข้าถึง API (Application Programming Interface) ของ ChatGPT ได้ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถนำฟังก์ชันของแชตบอตอัจฉริยะไปรวมเข้ากับแพลตฟอร์มของตนได้

ปัจจุบันมีรายงานว่าแอปฯ Instacart, Snap และ Quizlet เป็นหนึ่งในพาร์ตเนอร์รายแรก ๆ ที่ทดลองเพิ่ม ChatGPT เข้าไปในแอปฯ ของตนเองแล้ว

Snap บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง Snapchat เป็นหนึ่งธุรกิจที่วางแผนนำแชตบอตมาใช้ ซึ่งสามารถให้คำแนะนำ ช่วยผู้ใช้วางแผน หรือแม้แต่เขียนไฮกุได้ในไม่กี่วินาที

ขณะที่ Quizlet ซึ่งเป็นแอปฯ ติวหนังสือที่มีนักเรียนใช้บริการมากกว่า 60 ล้านคนทั่วโลก กำลังเปิดตัวแชตบอตที่สามารถถามคำถามตามเอกสารประกอบการเรียน เพื่อช่วยนักเรียนในการทบทวนบทเรียนก่อนสอบ

หรือแอปฯ ของ Shopify ก็เปิดตัวแชตบอตที่สามารถช่วยแจ้งการตัดสินใจซื้อของของลูกค้าได้ ยังมีแพลตฟอร์มหาคู่ OkCupid ได้ทดลองใช้ ChatGPT เพื่อให้มันช่วยตั้งคำถามสำหรับหาคู่ที่มีทัศนคติหรือความชอบตรงกัน

ธุรกิจกลุ่มแรก ๆ ที่ใช้ API ของ ChatGPT จะเป็นการทดสอบว่า แชตบอตปัญญาประดิษฐ์มีประโยชน์อย่างไรในชีวิตประจำวันของเรา และผู้คนต้องการสนทนากับมันมากเพียงใดสำหรับการบริการลูกค้าและการใช้งานอื่น ๆ ในแอปฯ

ไมเคลิน อินูเอ นักวิเคราะห์จาก ABI Research กล่าวว่า “ด้วยระดับความสนใจและการใช้งานของผู้ใช้ บริษัทต่าง ๆ ไม่ต้องการถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ดังนั้นจึงมีแรงจูงใจที่จะยอมรับเทคโนโลยีใหม่เข้ามา เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคนอื่น ๆ ได้”

เขาเสริมว่า “หากผู้ใช้มีส่วนร่วมกับบริการมากขึ้น นั่นหมายถึงข้อมูลที่มากขึ้นสำหรับการโฆษณา การตลาดของสินค้าและบริการ และความสัมพันธ์กับลูกค้าที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดลิสต์! เอกสารยืนยันตัวตน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" ที่ต้องเตรียม
เปิดช่องทาง "ยื่นอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ในกรณีที่ "คุณสมบัติไม่ผ่าน"
9 อาหาร และ สิ่งของ ไม่ควรนำมาใส่บาตร อาจทำให้พระสงฆ์ต้องอาบัติได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ