แชตบอตจะทรงพลังยิ่งกว่าเดิม? เตรียมเปิดตัว “GPT-4” เหนือกว่า “ChatGPT”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลือ! OpenAI เตรียมเปิดตัว “GPT-4” ซึ่งจะทำให้แชตบอตทรงพลังกว่าเดิม สามารถสร้างรูปภาพ วิดีโอ และเพลงได้ ไม่ใช่แค่ข้อความอย่าง ChatGPT

ทั้งโลกต่างทึ่งกันมาแล้วกับความสามารถของ ChatGPT” แชตบอตอัจฉริยะถามได้ตอบได้ที่พัฒนามาจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ แต่ทราบหรือไม่ว่า เรากำลังจะมีแชตบอตที่ “เหนือกว่า” เจ้า ChatGPT ในเร็ว ๆ นี้แล้ว

ก่อนหน้านี้มีข่าวมาสักพักแล้วว่า OpenAI ห้องปฏิบัติการปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ผู้พัฒนา ChatGPT กำลังซุ่มพัฒนาโมเดลภาษา GPT-4” อยู่ ซึ่งเจ้านี่จะเป็นเวอร์ชันอัปเกรดของโมเดลเดิมอย่าง GPT-3.5 ที่ใช้ใน ChatGPT

คอนเทนต์แนะนำ
กรมอุตุฯ เตือน ฉ.8 “พายุฤดูร้อน” เช็กจังหวัดเสี่ยงฝนถล่ม 13-14 มี.ค.
เช็กสิทธิ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ” ขอสิทธิค่าไฟฟ้า-ค่าน้ำ ต้องลงทะเบียนใหม่ทุกคน
“Cyberpunk: Peach John” การ์ตูนมังงะฝีมือเอไอเล่มแรกของโลก!

หลายคนต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอยการเปิดตัว GPT-4 อย่างใกล้ชิด เพราะมีข้อมูลหลุดออกมาว่า แชตบอตที่ใช้โมเดล GPT-4 เป็นฐานนี้ จะสามารถตอบโต้กับผู้ใช้ด้วยรูปภาพ วิดีโอ และเสียงเพลงได้แล้ว ไม่ได้จำกัดอยู่ที่แค่ตัวอักษรอย่างเดียว

นอกเหนือจากความสามารถหลายรูปแบบแล้ว GPT-4 คาดว่าจะตอบสนองได้เหมือนมนุษย์มากขึ้นและให้คำตอบได้เร็วกว่า ChatGPT ด้วย

และเราก็ใกล้จะได้ยลโฉมเจ้า GPT-4 เต็มที หลังจากเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว อันเดีรยส บราวน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทไมโครซอฟต์เยอรมนี หลุดปากออกมาในการสัมภาษณ์ว่า “GPT-4 จะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า” หรือก็คือภายในสัปดาห์นี้นั่นเอง

“เราจะเปิดตัว GPT-4 ในสัปดาห์หน้า มันจะมีโมเดลหลายรูปแบบที่จะนำเสนอความเป็นไปได้ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ตัวอย่างเช่น วิดีโอ” บราวน์กล่าว

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีรายงานด้วยว่า OpenAI กำลังพัฒนาแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือที่จะใช้โมเดล GPT-4 เป็นฐาน ซึ่งจะทำให้มันเข้าถึงได้ง่ายกว่า ChatGPT ที่ขณะนี้มีให้บริการผ่านเว็บไซต์เท่านั้น

มีข่าวลืออีกกระแสหนึ่งด้วยว่า อาจมีการนำ GPT-4 มาใช้ในแชตบอตของ Bing เสิร์ชเอนจิ้นของไมโครซอฟต์ คู่แข่งของกูเกิล แต่ทั้งไมโครซอฟต์และ OpenAI ยังไม่ได้ออกมายืนยันเรื่องนี้แต่อย่างใด

ปัจจุบัน ระบบการค้นหาของ Bing มีการใช้โมเดบ GPT-3 และ GPT-3.5 รวมถึงเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ที่เรียกว่า โพรมีธีอุส (Prometheus) เพื่อให้คำตอบผู้ใช้แบบเรียลไทม์

คาดว่าที่ไมโครซอฟต์และ OpenAI อาจเปิดตัว GPT-4 เร็ว ๆ นี้ เกิดจากกระแสวิจารณ์ก่อนหน้านี้ที่ระบบผู้ช่วยค้นหาของ Bing ซึ่งใช้ ChatGPT เป็นพื้นฐานเกิดความผิดพลาดในการสื่อสารกับผู้ใช้ จึงเป็นไปได้ว่า พวกเขาจะต้องการแชตบอตที่เหนือกว่าเดิมเพื่อมาปิดจุดบกพร่องดังกล่าว

แต่ในมุมกลับกัน ที่ทั้งสองบริษัทยังอุบเงียบเกี่ยวกับ GPT-4 ก็เป็นไปได้ว่าพวกเขายังไม่มั่นใจในการรวม GPT-4 เข้ากับ Bing

อย่างไรก็ตาม ศักยภาพของ GPT-4 ในการสร้างเนื้อหามัลติมีเดียและให้คำตอบที่รวดเร็วและเหมือนมนุษย์มากขึ้นต่อข้อความค้นหาของผู้ใช้ ก็อาจทำให้ GPT-4 เป็นตัวช่วยที่มีคุณค่าสำหรับแพลตฟอร์ม Bing

 

เรียบเรียงจาก Economic Times

ภาพจาก Getty Image

คอนเทนต์แนะนำ
มหาวิทยาลัยไทยมีแล้ว ให้นิสิตใช้ “ChatGPT” ทำการบ้าน
“ChatGPT จะเต็มบ้านเต็มเมือง” หลังเปิดให้แอปฯ ต่าง ๆ นำระบบไปใช้ได้
แนะ "ยื่นอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" ภายใน 1 พ.ค. 66
อาหารแก้เหน็บชา จากการขาดวิตามิน บำรุงเส้นประสาท อุดมสารอาหาร

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ