“ไป่ตู้” เปิดตัวแล้ว “เออร์นีบอต” แชตบอตสัญชาติจีน คู่แข่ง ChatGPT


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ไป่ตู้” เสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศเปิดตัวแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ “เออร์นีบอต” แต่ผลตอบรับไม่ดีนัก หุ้นบริษัทร่วง 10%

“ไป่ตู้” (Baidu) เสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศเปิดตัว “เออร์นีบอต” (ERNIE Bot) แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ เป็นคู่แข่งรายล่าสุดของ ChatGPT

โรบิน หลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไป่ตู้ กล่าวว่า เออร์นีบอตเป็นผลลัพธ์ของการทำงานหนักและความพยายามของไป่ตู้นานนับทศวรรษ

เขาเสริมว่า “ในการสนทนาสองรอบ เออร์นีบอตได้แสดงความสามารถในการให้เหตุผลเชิงตรรกะทางคณิตศาสตร์ มันไม่เพียงแต่จะรู้ว่าคำถามนั้นถูกต้องหรือไม่เท่านั้น แต่ยังให้คำตอบและขั้นตอนในการหาคำตอบอีกด้วย”

คอนเทนต์แนะนำ
ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 มีนาคม 2566 ลอตเตอรี่ 16/3/66
รวมไว้ที่นี่! ช่องทางลงทะเบียนค่าน้ำ-ค่าไฟ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

หลี่ยังทดลองให้เออร์นีบอตสร้างโปสเตอร์และวิดีโอตามคำสั่ง รวมถึงลองให้มันให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับการจัดงานในเมืองต่าง ๆ ของจีน และลองให้อ่านข้อความเป็นภาษาถิ่นเสฉวน

หลี่ยังให้เจ้าแชตบอตตอบคำถามเกี่ยวกับนิยายวิทยาศาสตร์ยอดนิยมของจีนและสรุปเนื้อเรื่องของหนังสือ

ไมโครซอฟต์เพิ่มฟีเจอร์เอไอผู้ช่วยลงในโปรแกรมพื้นฐาน Word-Excel

เปิดตัว “GPT-4” แชตบอต ChatGPT จะสร้างสรรค์ขึ้น-ผิดพลาดน้อยลง

“Cyberpunk: Peach John” การ์ตูนมังงะฝีมือเอไอเล่มแรกของโลก!

หลี่กล่าวว่า ฟีเจอร์แชตบอตนี้จะถูกนำไปรวมเข้ากับระบบของอุปกรณ์อัจฉริยะเสี่ยวตู้ (Xiaodu) ของบริษัท แต่ในตอนแรกจะเปิดให้ใช้ในจำนวนจำกัด เฉพาะผู้ที่ได้รับรหัสเชิญเท่านั้น

เขายังบอกอีกว่า องค์กรมากกว่า 650 แห่งในจีนมีแผนที่จะใช้เออร์นีบอต ตัวอย่างเช่น ธนาคาร CITIC ของจีน พิพิธภัณฑ์แห่งชาติจีน และสำนักข่าว Global Times

ทั้งนี้ เออร์นีบอตเองก็มีข้อจำกัดเช่นเดียวกับแชตบอตตัวอื่นที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ โดยจุดอ่อนของเออร์นีบอตที่ต่างจากเจ้าอื่นคือ มันทำงานกับภาษาจีนได้ดีกว่าภาษาอังกฤษ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหากมองว่ากลุ่มเป้าหมายผู้ใช้หลักของไป่ตู้จะเป็นผู้คนในจีนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี มีการตั้งข้อสงสัยถึงประสิทธิภาพของเจ้าเออร์นีบอต เมื่อบริษัทไป่ตู้ไม่ได้แสดงความสามารถของเออร์นีบอตแบบเรียลไทม์ แต่ใช้แสดงผ่านสไลด์หรือวิดีโอที่บันทึกมาล่วงหน้าแทน

แม้ไป่ตู้จะคาดหวังว่าการเปิดตัวแชตบอตสัญชาติจีนจะเป็นก้าวสำคัญ แต่การเปิดตัวเออร์นีบอตกลับได้รับการตอบรับที่ไม่ดีนักจากนักลงทุน และทำให้หุ้นของบริษัทตกลงมากกว่า 10%

ชิม ลี นักวิเคราะห์เทคโนโลยีของจีนจาก Economist Intelligence Unit กล่าวว่า “ยังมีความไม่แน่นอนอยู่มากเกี่ยวกับความสามารถของเออร์นีบอต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่มีการสาธิตสด ซึ่งตรงกันข้ามกับ GPT-4 ของ OpenAI ที่มีการสตรีมทดสอบความสามารถสด ๆ เมื่อไม่กี่วันก่อน”

เขาเสริมว่า “โรบิน หลี่ไม่ได้แสดงความสามารถของเออร์นีบอตในสภาพแวดล้อมที่ไม่ใช่ภาษาจีน ... เขายังยอมรับด้วยว่าความสามารถของเออร์นีบอตในการเข้าใจและประมวลผลภาษาอังกฤษนั้นไม่ดีเท่าความเข้าใจในภาษาจีน สิ่งนี้ทำให้มันเป็นรอง ChatGPT ซึ่งสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอังกฤษ จีน และภาษาอื่น ๆ”

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
แนะ "ยื่นอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" ภายใน 1 พ.ค. 66
สรุป 8 ทีมสุดท้าย ยูโรป้า ลีก ฤดูกาล 2022/23
ปฏิทินวันหยุดเมษายน 2566 หยุดสงกรานต์-ราชการ-หยุดยาวกี่วัน เช็กที่นี่!

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ