เมตาว่าไง? เมื่อเอไอกำลังจะครองโลก เมตาเวิร์สกำลังจะตกยุค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสเรื่องของ “ปัญญาประดิษฐ์” ที่รุนแรงเหลือเกินในช่วงเกือบครึ่งปีที่ผ่านมา กำลังทำให้ “เมตาเวิร์ส” กลายเป็นของตกยุคหรือไม่?

เมื่อไม่ถึง 2 ปีก่อน วงการเทคโนโลยีต่างแสดงความตื่นตาตื่นใจไปกับเทรนด์ของ “เมตาเวิร์ส” หรือโลกเสมือนที่บริษัทเฟซบุ๊กเชื่อมั่นเหลือเกินว่า มันจะเป็นอนาคตของเทคโนโลยีโลกยุคใหม่ ถึงขนาดเปลี่ยนชื่อบริษัทเป้น “เมตา” เพื่อประกาศเจตนารมณ์ของตัวเอง

แต่ ณ ขณะนี้ เมื่อโลกกำลังพูดถึงความเจ๋งของแชตบอตอัจฉริยะ ChatGPt และระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ต่าง ๆ ก็ทำให้ดูเหมือนว่า เมตาเวิร์สขณะนี้อาจกำลังกลายเป็นของตกยุค เหมือนดอกไม้ไฟที่เบ่งบานเพียงวูบเดียวแล้วมอดดับไป

อีลอน มัสก์-ผู้นำวงการเทคโนโลยี จี้ระงับพัฒนาเอไอ หวั่นคุกคามมนุษยชาติ

“โกลด์แมน แซคส์” ประเมิน เอไอจะกระทบงานประจำทั่วโลก 300 ล้านตำแหน่ง

ครั้งที่สองในรอบ 4 เดือน “เมตา” จ่อปลดพนักงานเพิ่มอีก 10,000 คน

นอกจากความน่าตื่นเต้นของปัญญาประดิษฐ์ สภาวะเศรษฐกิจมหภาคโดยภาพรวมที่ทรง ๆ ทรุด ๆ ก็ทำให้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีต้องมุ่งเน้นที่ทรัพยากร หลายบริษัทจึงถอนการลงทุนด้านประสบการณ์เสมือนจริง

ในสัปดาห์นี้ มีการรายงานข่าวว่า บริษัท วอลต์ ดิสนีย์ ประกาศยุบแผนกกลยุทธ์เมตาเวิร์ส ขณะที่ไมโครซอฟต์ก็เพิ่งปิดแพลตฟอร์มโซเชียลเสมือนจริงของตัวเองไปหมาด ๆ เมื่อไม่นานมานี้ หรือกระทั่งเมตาเอง ก็มุ่งเน้นการพัฒนาเอไอมากกว่าเมตาเวิร์สเสียอย่างนั้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ราคาของอสังหาริมทรัพย์เสมือนจริงในโลกออนไลน์บางแห่งที่ผู้ใช้สามารถออกไปเที่ยวในฐานะอวตารก็ได้ร่วงดิ่งลงมา โดย WeMeta เว็บไซต์ที่ติดตามการขายที่ดินในเมตาเวิร์สรายงานว่า ราคาขายเฉลี่ยของที่ดินใน Decentraland ลดลงเกือบ 90% จากปีที่แล้ว

จากกระแสที่เกิดขึ้น ทำให้ นิก เคล็กก์ หัวหน้าฝ่ายกิจการระดับโลกของเมตา ต้องออกมายืนยันว่า อนาคตของวงการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีจะยังคงเกิดขึ้นในโลกเสมือนจริง

“เราจะเชื่อมั่นในเมตาเวิร์ส เพราะเราเชื่อจริง ๆ หลักฐานทั้งหมดบ่งชี้ว่า สิ่งนี้จะเป็นหัวใจของแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ใหม่ ... แต่คงอีกสักพัก” เคล็กก์กล่าว

เขาเสริมว่า บางแวดวง เช่น เกม และฟิตเนส สามารถยอมรับโลกเสมือนจริงได้เร็วกว่าแวดวงอื่น ๆ แต่เชื่อว่ามีศักยภาพที่ยังไม่ได้ใช้สำหรับแอปพลิเคชันในด้านต่าง ๆ เช่น การศึกษาและการดูแลสุขภาพ

นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการให้นักวิจัย องค์กรพลเรือน และบริษัทอื่น ๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาเมตาเวิร์ส เพื่อสร้างประสบการณ์ที่จะช่วยให้เกิด “ความคิดสร้างสรรค์ที่แท้จริง ความเฉลียวฉลาดที่แท้จริง และความสุขและความเพลิดเพลินอย่างแท้จริง”

 

เรียบเรียงจาก Wall Street Journal / SCMP

ภาพจาก Getty Image

TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ