คนญี่ปุ่นนับแสนร่วมขับไล่ปธ.จัดโอลิมปิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวญี่ปุ่นกว่า 110,000 คนร่วมลงชื่อเพื่อไล่ นายโยชิโร โมริ ประธานจัดการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ออกจากตำแหน่ง หลังพูดเหยียดเพศหญิง

“ญี่ปุ่น” กำหนดจัด โอลิมปิกเกมส์ ก.ค. 2021

“กรีซ” ส่งต่อคบเพลิง โอลิมปิกเกมส์ ให้ “ญี่ปุ่น”

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการประชุมร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น โดย นายโมริ ประธานวัย 83 ปี พลั้งปากตำหนิสมาชิกหญิงว่า น่ารำคาญ และใช้เวลาในการพูดมากเกินไป ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นายโมริ อย่างหนัก เพราะในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ผู้หญิงมีบทบาทเป็นอย่างมากในการขับเคลื่อน ทำให้ โมริ ต้องออกมาขอโทษ แต่ยืนยันว่าจะขอทำหน้าที่ต่อไป

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวดูเหมือนจะไม่จบเมื่อมีการรวมตัวของกลุ่มคนที่ไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าวเรียกร้องไปยัง นายโยชิฮิเดะ ซึกะ นายกรัฐมนตรี, นายเซโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีโอลิมปิก และ นางยูริโก โคอิเกะ นายกเทศมนตรีกรุงโตเกียวให้จัดการปัญหานี้อย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดแคมเปญในอินเทอร์เน็ตเพื่อถอดถอน โมริ ออกจากตำแหน่ง ผ่านเว็บไซต์ Change.org ซึ่งล่าสุดมีประชาชนไปร่วมลงชื่อมากกว่า 110,000 คนแล้ว แถม นาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสหญิงคนดังของญี่ปุ่นก็ร่วมประฌามพฤติกรรมของ โมริ อย่างรุนแรงอีกด้วย 

ในปัจจุบันมีการผลักดันความเสมอภาคทางเพศในการกีฬา โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ต้องการจะให้บอร์ดบริหารมีทั้งเพศชาย-หญิง เท่าเทียมกัน ขณะที่ประเภทกีฬาในโอลิมปิกเกมส์ก็ผลักดันให้มีนักกีฬาหญิงเข้าร่วมแข่งขันมากขึ้น และจะมีตัวเลขที่เท่ากับเพศชายในเร็วๆนี้ ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่นพยายามที่จะให้ผู้หญิงมีสัดส่วนในบอร์ดบริหารถึง 40 เปอร์เซนต์ให้ได้

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ