“ยูฟ่า” ประชุมด่วน จ่อฟันโทษ 12 บิ๊กทีม ก่อตั้งซูเปอร์ลีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการบริหารยูฟ่า ประชุมด่วนเพื่อหารือบทลงโทษ 12 สโมสรยักษ์ใหญ่ยุโรป ที่ร่วมก่อตั้ง ซูเปอร์ลีก

12 ทีมยุโรปไม่สนยูฟ่า ยันตั้ง "ซูเปอร์ลีก"

"เซอร์ อเล็กซ์ " เปิดใจไม่เห็นด้วยจัด "ซูเปอร์ลีก"

สเปอร์ส แถลง ปลด “มูรินโญ่” ฟ้าผ่า

ข่าวใหญ่ที่ยังคงเป็นประเด็นร้อนวงการฟุตบอล เมื่อ ซูเปอร์ลีก ออกแถลงการณ์ก่อตั้งการแข่งขัน โดยมี 12 ทีมใหญ่ในยุโรปเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ได้แก่แมนฯยู, แมนฯซิตี้, ลิเวอร์พูล, เชลซี, สเปอร์ส, อาร์เซน่อล, เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, แอต.มาดริด, เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน และยูเวนตุส โดยมี ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสรมาดริด นั่งเป็นประธาน

โดยภายที่แถลงการณ์ฉบับนี้ออกมา ก็โดนกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากคนดังในวงการฟุตบอลถึงความไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตตำนานกุนซือแมนฯยู, แกรี่ เนวิลล์ ที่ประณามสโมสรที่เข้าร่วมว่าไร้เกียรติ เห็นแก่เงิน โดย ยูฟ่า ร่วมกับ พรีเมียร์ลีก, ลาลีกา และกัลโช่ เซเรียอา ต่างคัดค้านการจัดแข่งขันซูเปอร์ลีก เพราะมองว่าจะทำให้ทีมอื่นๆ เสียเปรียบด้านการเงิน โดยเฉพาะในสถภาวะที่ทั่วโลกต่างเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19 รวมถึงทีมดังของบุนเดสลีกาอย่าง บาเยิร์น มิวนิค และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ปฏิเสธเข้าร่วม แม้ได้รับเชิญ เช่นเดียวกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

 

ปัจจัยที่ทำให้ 12 ทีม ผลักดัน ซูเปอร์ลีก อาจเป็นเพราะหวังกำไรเพิ่มเติมจากเดิมปัจจุบัน ซึ่ง The Times ได้แจกแจงการแบ่งรายได้ของทีมที่ลงแข่งในซูเปอร์ลีกไว้ดังนี้

  • 32.5% จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดและสปอนเซอร์ เข้า 15 ทีมก่อตั้ง ซึ่งยังมีอีก 3 ทีมที่รอยืนยัน
  • 32.5% แบ่งให้ทั้ง 20 ทีมที่ลงแข่งในซูเปอร์ลีก เท่ากับว่า 15 ทีมที่ร่วมก่อตั้ง จะได้เงิน 2 ต่อ
  • 20% แบ่งให้ทุกทีมตามอันดับ ซึ่งตามระบบการแข่งขัน จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 10 ทีม 4 ทีมของแต่ละกลุ่มจะเข้ารอบน็อคเอาท์ จนถึงชนะเลิศ
  • ส่วนอีก 15% สุดท้าย แบ่งตามความนิยมจากเงินโฆษณา

 

ล่าสุด วันนี้ตามโปรแกรมที่ ยูฟ่า มีประชุมคณะกรรมการบริหารที่มองเทรอซ์ สวิตเซอร์แลนด์ วาระการพิจารณาบทลงโทษทีมที่ร่วมแข่งขันในซูเปอร์ลีก ถูกยกมาเป็นเรื่องเร่งด่วน เพื่อให้ได้หาข้อสรุปภายในวันนี้ ซึ่งตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้คือตัดสิทธิ์จากการแข่งขันลีกในประเทศ ทุกทัวร์นาเมนต์ภายใต้การดูแลของยูฟ่าและฟีฟ่า ทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ แม้ว่าทั้ง 12 ทีมผู้ก่อตั้ง จะยืนยันว่าต้องการแข่งลีกในประเทศต่อก็ตาม

นอกจากนี้ มิร์เรอร์ สื่อดังของอังกฤษรายงานว่า การเข้าร่วม ซูเปอร์ลีก ของลิเวอร์พูล อาจเป็นจุดแตกหักของหงส์แดงกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ เพราะตอนที่มีข่าวลือรายการนี้เมื่อปี 2 ก่อน คล็อปป์ แสดงออกชัดเจนว่าไม่เห็นด้วย และยืนยันว่า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก คือเป้าหมายของ ลิเวอร์พูล

 

 

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ