เจ้าภาพญี่ปุ่นขนเทคโนโลยีใช้ในโอลิมปิก "โตเกียวเกมส์"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าภาพญี่ปุ่นขึ้นชื่อในเรื่องของเทคโนโลนยี อย่าง ไทนี่บัส ซึ่งเอาไว้วิ่งรับ-ส่งลูกบอลในสนามไปแล้ว วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า เจ้าภาพ ญี่ปุ่นเขานำเทคโนโลยีอะไรมาใช้ในการแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้อีก

หุ่นยนต์ชู้ตบาสเก็ตบอล

หุ่นยนต์เล่นบาสเก็ตบอลชื่อ CUE เล่นบาสเก็ตบอลในช่วงพักครึ่งของเกมการแข่งขันผู้ชาย รอบแรก กลุ่ม B ระหว่างสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2021 ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 ที่ Saitama Super Arena โตโยต้าได้สร้างหุ่นยนต์ยิงบาสเก็ตบอลขนาด 6 ฟุต 10 นิ้วชื่อ Cue ซึ่งใช้เซ็นเซอร์บนลำตัวเพื่อตัดสินระยะทางระหว่างห่วงและใช้แขน ข่าที่เป็นเครื่องยนต์เพื่อยิงลูกตั้ง

ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในโอลิมปิก 2020

"โตเกียว โอลิมปิกเกมส์" อาจเปิดให้แฟนเข้าชม 60-70%

 

หุ่นยนต์สนับสนุนภาคสนาม

ซึ่งนอกจากไทนี่บัส ที่เราเห็นไปแล้ว ไอเจ้ารถคันเล็ก ๆ ลักษณะนี้ ยังสามารถสนับสนุนกิจกรรมภาคสนามได้ด้วย โดยเจ้านี่มาพร้อมกับฟังก์ชันการทำงานอัตโนมัติ เพื่อที่จะคอยช่วยเจ้าหน้าที่ในการแข่งขันต่าง ๆ อย่างเช่น ฟุตบอล,ขว้างจักร , พุ่งแหลน เป็นต้น โดยหน้าที่ของมันคือ จะคอยช่วยวัดระยะ และนำเจ้าหน้าที่ไปตามเส้นทาง เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง และจะช่วยลดระยะเวลาในการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย โดยเจ้าหุนยนต์ตัวนี้ ร่วมพัฒนาโดย โตโยต้า และสมาคมสหพันธ์กรีฑานานาชาติ 

หุ่นยนต์มาสคอต

ขณะที่ไม่พูดถึงมาสคอตของการแข่งขัน คงจะเป็นไปไม่ได้ โดยเจ้า มิไรโตวะ และ ซัมเมตี้ คือสองหุ่นยนต์ที่เดิมทีจะเอาไว้คอยต้อนรับผู้ชมในสนาม แต่ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เจ้าหุ่นยนต์ทั้งสองตัวนี้จึงใช้สำหรับต้อนรับ นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ แทน ด้วยการเคลื่อนไหวที่เหมือนมนุษย์ เช่น การโค้งคำนับและการโบกมือ และการแสดงออกทางสีหน้าที่หลากหลายอารมณ์ เพื่อไว้ต้อนรับแขก ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายกับการแข่งขันมากขึ้น

หุ่นยนต์ช่วยวีลแชร์

หุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้ใช้วีลแชร์ ซึ่งจะรองรับไปจนถึงการแข่งขันพาราลิมปิก ที่จะเริ่มขึ้นหลังจากนี้ด้วย โดยเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดย โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เอาไว้คอยช่วยเหลือมนุษย์ ด้วยการอำนวยความสะดวกในการเข้า-ออกสนาม คอยให้คำแนะนำไปยังที่นั่ง และยังสามารถส่งน้ำให้กับผู้ใช้งานได้ด้วย 

ชุดเพิ่มพลัง

ปกติเราอาจเคยเห็นชุดแบบนี้ในหนัง อย่างเช่นเรื่อง เอดจ์ ออฟ ทูมอโร่ว์ ที่มี ทอม ครูซ แสดงนำ แต่มันเกิดขึ้นจริง ๆ ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ เมื่อเจ้าภาพ ญี่ปุ่น ได้นำชุดเพิ่มพลังนี้ ที่พัฒนาโดยพานาโซนิค มาให้เจ้าหน้าที่ใช้ในการช่วยยกของหนัก ๆ อย่างเช่น กระเป๋า , ขนสัมภาระต่าง ๆ หรือกระทั่งยกลูกเหล็กของนักกีฬายกน้ำหนัก ซึ่งเจ้าชุดนี้จะมีเครื่องช่วยไฟฟ้าสำหรับช่วยออกแรกได้ดีเลยทีเดียว

เทคโนโลยี 5G

แน่นอนว่า ญี่ปุ่นเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยี 5G ในโลกอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่จะนำมาใช้ในการแข่งขัน โดยการร่วมมือกันของทั้ง Intel , องค์การโทรคมนาคมของญี่ปุ่น และภาคส่วนต่าง ๆ จึงได้นำเทคโนโลยี 5G ที่หลากหลายมาใช้ในการช่วยตัดสิน หรือช่วยให้การรับชมการแข่งขันได้ออรถรสมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น กีฬาเรือใบ ที่เราไม่สามารถออกไปดูกลางทะเลได้ ก็จะมีการใช้ AR เทคโนโลยีสูงเข้ามาช่วยให้คนดูรับชมได้เสมือนอยู่กลางทะเลจริง ๆ หรือกระทั้งในกีฬา ว่ายน้ำ และ กอล์ฟ ที่นำ AR เข้ามาใช้ เสมือนเราได้รับชมการแข่งขันแบบติดขอบสนามด้วย

“น้องเมย์”รัชนก เสียเกมแรก ก่อนพลิกเข้ารอบ 16 คน แบดมินตัน โอลิมปิก

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2564

 

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ