รู้จักเธอ สุนิสา ลี เหรียญทอง ม้ง-อเมริกัน คนแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สุนิสา ลี แม้จะชื่อต้นเป็นไทยแท้ แต่คุณแม่ของเธอ ก็ได้เปิดเผยที่มาที่ไปว่าเป็นมาอย่างไร ก่อนจะกลายมาสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองให้กับทีมชาติสหรัฐอเมริกา

สุนิสา ลี สาวน้อยดาวรุ่งชาวม้ง-อเมริกัน เพิ่งคว้าเหรียญทองยิมนาสติกประเภท บุคคลรวมอุปกรณ์หญิง ในโอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่นหลังจากก่อนหน้านี้เธอเพิ่งคว้าเหรียญเงินกับให้กับทีมชาติสหรัฐอเมริกา ในการแข่งขันยิมนาสติกทีมหญิง รวมอุปกรณ์  พร้อมกันนี้เธอยังเป็นชาวอเมริกันหญิงคนที่ 5 ที่ได้เหรียญนี้ติดต่อกันและยังมีลุ้นเหรียญเพิ่มในโปรแกรมแข่งขันช่วงวันที่ 1 ส.ค. และ 3 ส.ค.นี้

 

 

ซิโมน ไบลส์ คว้า 4 เหรียญทองยิมนาสติก โอลิมปิก 2016

โอลิมปิกโตเกียวเกมส์ มีนักกีฬา LGBTQ เข้าร่วมมากสุด

 

 

นิสา หรือ “สุนิ” มีคุณแม่ ยีฟ (เหย่ง) โธจ เป็นชาวม้ง และคุณพ่อบุญธรรม ฮัว จอห์น ลี ซึ่งเป็นชาวม้งเชื้อสายอเมริกัน และเคยลี้ภัยมายังประเทศไทยอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง เป็นผู้เลี้ยงดูเธอมาตั้งแต่ 2 ขวบ หลังจากทั้งคู่ได้พบรักกันที่สหรัฐอเมริกา และรักมายาวนานโดยไม่ได้มีการจดทะเบียนสมรสกัน  ปัจจุบันคุณพ่อของ สุนิสา เป็นอัมพฤกษ์  หลังจากประสบอุบัติเหตุเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

สุนิสา ที่คุณแม่เคยเผยผ่าน อีเอ็นพีเอ็น สื่อกีฬาชี่อดังว่า “ตั้งชื่อลูกสาวตามนักแสดงละครไทยคนหนึ่งที่ตัวเธอเองโปรดปรานในยุคนั้น ได้เติบโตขึ้นมาในเมือง เซนต์ปอล ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนม้งขนาดใหญ่ ในรัฐมินนิโซตา โดยเธอมีพี่น้องอีก 4 คน คือไชแอนน์ (ลูกติด จอห์น ลี),โยนาห์(ลูกติด จอห์น ลี),เอวิออน และ ลัคกี้

สุนิสาในวัย 18 ปี เริ่มสนใจเล่นยิมนาสติกเมื่อปี 2009  ปัจจุบันเพิ่งจบการศึกษาในระดับมัธยมปลายและเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาที่ออเบิร์น  และก่อนการระบาดโควิด-19 ครอบครัวของสุนิสา มีแผนที่จะเดินทางมายังประเทศลาวบ้านเกิด เพื่อดูวิถีชีวิตที่แท้จริงว่ามีความยากลำบากแค่ไหนก็จะย้ายถิ่นฐานมายังประเทศอเมริกา

สำหรับ สุนิสา ถือว่าเป็นนักกีฬาม้งอเมริกัน คนแรกของสหรัฐ และยังเป็นนักกีฬายิมนาสติกที่อายุน้อยที่สุดในทีมชุดลุยโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้

 

ข้อมูลจำเพาะ

ชื่อ: สุนิสา ลี

ชื่อเล่นที่เรียกกัน: สุนิ

เพศ : หญิง

อาชีพ: นักยิมนาสติกและนักกีฬา

สัญชาติ: ม้ง-อเมริกัน

ชื้อชาติ / ชาติพันธุ์: เชื้อสายม้ง

ศาสนา : คริสต์

 

อ้างอิง

https://informationcradle.com/sunisa-lee/

https://wealthyspy.com/sunisa-lee/

https://heavy.com/sports/olympics/sunisa-lee-dad-john-paralyzed/

https://heavy.com/sports/olympics/sunisa-lee-dad-john-paralyzed/

อัพเดต! 4 ขั้นตอนใหม่ สำหรับผู้ป่วยโควิด เข้ากระบวนการ Home Isolation

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2564

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ