รู้จัก "รังนิค" กับแท็กติกการเล่น "เกเกนเพรสซิ่ง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจาก ราล์ฟ รังนิค บรรลุข้อตกลงในการเตรียมที่จะเข้ามาคุมทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชั่วคราว เป็นเวลา 6 เดือน ทำให้การเล่นฟุตบอลสไตล์ “เกเกนเพรสซิ่ง” นั้นถูกนำกลับขึ้นมาพูดถึงอีกครั้ง

เจ้าของฉายา"เดอะ โปรเฟสเซอร์" หรือ ศาตราจาร์ลูกหนังในวัย 63 ปี ที่ผ่านมามีจุดเด่นกับวิธีการเล่น "เกเกนเพรสซิ่ง" ที่เป็นต้นตำรับ วิธีการนี้เล่นอย่างไร มีรายละเอียดมาให้ติดตาม

เกเกนเพรสซิ่ง (Gegenpressing)  มาจาคำว่า Gegen ในภาษาอังกฤษว่า against บวกกับ pressing หรือการกดดันคู่แข่ง ซึ่งก็คือ เคาน์เตอร์เพรสซิ่ง (counterpressing) ที่เป็นสไตล์ฟุตบอลเชิงรุก 

 

รังนิค บรรลุข้อตกลงคุมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ชั่วคราว

ลือ “อังกฤษ” ตั้ง “รังนิก” คุมทัพแทน “บิ๊กแซม”

โดยมีรากฐานมาจากการตั้งรับและจังหวะสวนกลับ ที่ให้ผู้เล่นช่วยกันกดดันและแย่งบอลจากคู่ต่อสู้ที่กำลังเปลี่ยนถ่ายจากรับเป็นรุก กลับมาให้เร็วที่สุด ซึ่งเมื่อคู่ต่อสู้เสียบอลจากฝั่งตัวเอง (โดนเพรสซิ่งสูง) ก็อาศัยช่องโหว่ในการทำประตู วิธีการเข้าเพรสซิ่งทันทีนี้มีประโยชน์เนื่องจากจะเป็นการหยุดการสวนกลับ เมื่อคู่ต่อสู้ที่เสียบอล หรือในภาษาเยอรมันคือ เกเกนเคาน์เตอร์ (Gegenkontern) ซึ่งการเล่น เกเกนเพรสซิ่ง นั้นก็ยังสามารถแยกย่อยไปได้อีก 4 รูปแบบ คือการใช้ ผู้เล่น,พื้นที่,ช่องในการจ่าย และ ลูกฟุตบอล

สำหรับ รังนิค นำเกเกนเพรสซิ่ง มาใช้ตั้งแต่ เอฟซี วิคตอเรีย บัคนัง ทีมระดับดิวิชั่นหก เมื่อปี 1983 ซึ่งเวลานั้นทีมในเยอรมนี มักนิยมในการเล่น สต็อปเปอร์ มากกว่า

การเล่นในระบบนี้ เจอร์เก้น คล็อปป์ คือหนึ่งในผู้เดินตามรอย นำมาใช้ตั้งแต่สมัยคุม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จนมาถึง ลิเวอร์พูล ที่พาทีมคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก,ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้ว และยังมีผลงานยอดเยี่ยมมาถึงปัจจุบัน เช่นเดียวกับ ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ และ โธมัส ทูเคิ่ล ที่ใช้วิธีการเล่นเช่นนี้เป็นแนวทางมาแล้วเช่นกัน

ย้อนไปก่อนหน้านี้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ เลือกที่จะใช้ไลน์อัพ ในระบบ 4-2-3-1เป็นส่วนใหญ่ และมีระบบ 3-5-2 อยู่บ้างในช่วงก่อนถูกปลดออกจากตำแหน่ง ขณะที่รูปแบบการเล่นของ ราล์ฟ รังนิก มักจะยึดระบบ 4-4-2 หรือปรับเปลี่ยนเป็น 4-2-2-2 ตามสไตล์เกมบุนเดสลีกา ที่เคยเห็นกัน

สื่อขุด “รังนิค” เคยวิจารณ์ “โรนัลโด้” แก่

ไทยลีก ปรับปฏิทินแข่งปี 2565 รองรับศึก เอซีแอล 2022 -เกมทีมชาติ

คงต้องดูว่าความเข้าใจในตัวแท็กติก รวมถึง ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่ในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด จะตอบโจทย์วิธีการเล่นของ รังนิค ได้มากน้อยแค่ไหน?

 

 

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ