ข่าวแห่งปี2564: บทสรุปวงการฟุตบอลไทย 2021


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอด 1 ปี ปฏิทิน 2021 วงการฟุตบอลไทยบ้านเรา มีเหตุการณ์สำคัญอะไรเกิดขึ้นบ้าง วันนี้เราลองย้อนกลับไปทบทวนดูกันอีกครั้ง

ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับปี 2021 ซึ่งตลอดทั้งปี มีทั้งเรื่องราวที่ดี และ ไม่ดี เกิดขึ้นมากมายในวงการลูกหนังเมืองไทย เริ่มด้วยความสำเร็จของ 2 ทีมอย่าง "บีจี ปทุม ยูไนเต็ด" ที่เข้าป้ายคว้าแชมป์ไทยลีก 2020-2021 มาครองได้เป็นสมัยแรก ขณะที่ "สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด"ก็ดวลจุดโทษดับ "ชลบุรี เอฟซี" 4-3 คว้าแชมป์ช้าง เอฟเอ คัพ มาครองได้เป็นสมัยที่ 3

มาดามแป้ง-มาโน่ เผย 30 ขุนพลช้างศึก ดีพอคว้าแชมป์ ซูซูกิ คัพ 2020

ผลบอล ซูซูกิคัพ 2020 : ไทย เสมอ อินโดฯ 2-2 ผงาดคว้าแชมป์อาเซียน

ต่อมาเป็นเรื่องอื้อฉาวของวงการฟุตบอลไทย เมื่อนักเตะ ผู้ตัดสิน และผู้เกี่ยวข้อง รวม 15 คน ถูกศาลตัดสินจำคุกคนละ 1-5 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานร่วมกันกระทำการล้มกีฬา อย่างไรก็ตามทั้งหมดได้ยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัว เพื่อสู้คดีต่อจนมาถึงตอนนี้คดีก็ยังไม่สิ้นสุด

ถัดมาเป็นความล้มเหลวของ ทีมชาติไทย ในการลงเล่นฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก 3 เกมสุดท้าย ซึ่งมีปัญหาตั้งแต่การเตรียมทีม หลังเจอโควิด-19 ระบาดในแคมป์ และนักเตะหลายรายก็ถอนตัว จนผลงานออกมาน่าผิดหวัง ร่วงตกรอบแบบไม่มีลุ้น พร้อมส่งผลให้ อากิระ นิชิโนะ กุนซือใหญ่ชาวญี่ปุ่น ต้องถูกปลดออกจากตำแหน่ง

เช็กวันหยุดธนาคาร ปี 2565 เพิ่มวันหยุดพิเศษ 2 วัน

ต่อที่ความสำเร็จของทีมฟุตซอล ทีมชาติไทย ที่ผ่านเข้าไปลุยฟุตซอลโลก 2021 ได้เป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกัน ซึ่งในรอบสุดท้ายที่ ลิทัวเนีย PPTVHD36 ถ่ายทอดสดมาให้คนไทยได้เชียร์กันทุกนัด และทัพ “โต๊ะเล็กช้างศึก” ก็ทำผลงานทะลุเข้าไปถึงรอบ 16 ทีม แม้สุดท้ายจะแพ้ คาซัคสถาน 0-7 ตกรอบนี้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน แต่ก็สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยได้ทั้งประเทศ

เรื่องต่อมาคือการตั้ง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ เข้ามารับหน้าที่ ผจก.ทีมชาติไทย ทั้งชุดใหญ่ และชุดยู-23 ปี เพื่อหวังกอบกู้ศรัทธาจากแฟนบอล โดยงานแรกของ “มาดามแป้ง” คือการสรรหาโค้ช ก่อนจะมาลงตัวที่ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ คุมทีมชุดยู-23 ส่วนชุดใหญ่ เลือกให้ มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือเยอรมันคุมทัพ

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

จากนั้นเป็นความสำเร็จของทีมชาติไทย ยู-23 ภายใต้การดูแลของ “มาดามแป้ง” และมี “โค้ชโย่ง” คุมทัพ ที่สามารถผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ได้สำเร็จแบบมีโชคช่วย หลังได้อานิสงค์จากการที่ ลาว ชนะ มองโกเลีย 3-2 ผ่านเข้ารอบในฐานะทีมอันดับ 2 ที่ดีที่สุดชนิดลุ้นระทึก

ปิดท้ายกันที่เหตุการณ์ที่เป็นไฮไลท์สำคัญประจำปี คงหนีไม่พ้นการทวงบัลลังค์เจ้าอาเซียนของทัพนักเตะ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ภายใต้การดูแลของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ที่มี มาโน โพลกิ้ง รับหน้าที่เฮดโค้ช ซึ่งสามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ หลังเผด็จศึก อินโดนีเซีย คู่ต่อกรในรอบชิงชนะเลิศ ด้วยสกอร์รวมขาดลอย 6-2 คว้าแชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่ 6 มากที่สุดนับตั้งแต่จัดการแข่งขันมา 13 ครั้ง และนับเป็นการคว้าแชมป์ด้วยสถิติไร้พ่ายเป็นหนที่ 3 ต่อจากปี 1996 และ 2000

กกต.ประกาศ 30 ม.ค. เลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.เขตหลักสี่ แทน “สิระ เจนจาคะ”

ส่วน ธีรศิลป์ แดงดา และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ก็กอดคอกันคว้ารางวัลดาวซัลโวร่วม หลังยิงไปได้เท่ากันที่ 4 ประตู นอกจากนี้ ชนาธิป ยังคว้ารางวัลนักเตะทรงคุณค่าไปครองอีก 1 รางวัล ถือเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้ารางวัลนี้ได้ถึง 3 สมัยในปี 2014 , 2016 และ 2020

ด้าน ธีรศิลป์ การยิงได้อีก 4 ประตูในครั้งนี้ ทำให้เขาจารึกชื่อขึ้นมาเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของอาเซียนคนใหม่ ด้วยจำนวน 19 ประตู แซงหน้า นอห์ อลัม ชาห์ ตำนานดาวยิงของสิงคโปร์ที่ทำไว้ 17 ประตูได้สำเร็จ

ทั้งหมดเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในวงการลูกหนังบ้านเรา ตลอดปี 2021 ซึ่งก็มีทั้งเรื่องดีและร้าย อย่างไรก็ตามการคว้าแชมป์อาเซียนมาได้ ก็ถือเป็นส่งท้ายปีแบบแฮปปี้ เอนดิ้ง และน่าจะทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีกำลังใจในการเดินหน้า และพัฒนาฟุตบอลไทยกันต่อในปี 2022

ชลบุรี เปิด Walk in ฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” ระหว่างวันที่ 4-9 ม.ค.65

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ