สื่อแฉ! แรงงานสร้างสนามฟุตบอลโลก 2022 ไหลตายจำนวนมาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่ออังกฤษอ้างคำบอกเล่าทนายด้านสิทธิมนุษยชน ระบุแรงงานต่างชาติที่ถูกเกณฑ์มาสร้างสนามแข่งขันฟุตบอลโลกเจอภาวะไหลตายนับไม่ถ้วน จากการทำงานหนักกลางแดดต่อเนื่อง

เดลีเมล สื่อชื่อดังของอังกฤษเผยบทสัมภาษณ์ของ บารุน กิเมียร์ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็นตัวแทนแรงงานต่างชาติและครอบครัว เตรียมรวบรวมหลักฐานเอาผิด ประเทศกาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ฐานใช้แรงงานหนักและจ่ายค่าตอบแทนไม่เป็นธรรม ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ได้รับค่าจ้างเพียง 8.30 ปอนด์ หรือประมาณ 380 บาทต่อวัน ทั้งที่ต้องอยู่กลางทะเลทรายอย่างน้อยวันละ 10 ชั่วโมง จนสังเวยชีวิตไปแล้วกว่า 6,500 คน

 

อาถรรพ์เวิลด์คัพ 2022 คนงานตายเกือบ 7,000 คน

เยอรมนี จ่อทีมแรกเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2022

"กาตาร์" ใช้งบ 400 ล้านปอนด์ ต่อสัปดาห์ เตรียมบอลโลก 2022

โดย กิเมียร์ ระบุว่านอกจากจำนวนแรงงานที่ตกเป็นข่าวว่าเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้แล้ว ยังมีอีกนับไม่ถ้วนที่เสียชีวิตกระทันหันจากโรคไหลตาย ซึ่งเชื่อว่าสาเหตุมาจากการทำงานหนักต่อเนื่อง พักผ่อนไม่เพียงพอ และขาดสารอาหารระหว่างก่อสร้างสนาม แต่ปัญหาเหล่านี้กลับไม่ได้รับการเหลียวแลจากกาตาร์ หรือแม้แต่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ฟีฟ่า

ทั้งนี้ กาตาร์ ถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะการใช้แรงงานต่างชาติ และถูกเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบ แต่รัฐบาลเคยออกมายืนยันว่าไม่มีรายงานปัญหาดังกล่าว และปฏิเสธการให้ข้อมูลผู้เสียชีวิตจากการสร้างสนามแข่งขันฟุตบอลโลก

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ