กกท.เผย วาด้า ปลดล็อกไทยแล้ว มีผลทันที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าการ กกท. เผย WADA ปลดล็อกไทยออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของ WADA แล้วโดยมีผลทันที!

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)เปิดเผยถึงกรณีที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency: WADA) ไม่ให้การรับรองประเทศไทย เนื่องจากยังไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก นั้น

"ล่าสุด WADA มีหนังสือลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 แจ้งว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารของ WADA ได้ประกาศเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 ว่า Doping Control Agency of Thailand (DCAT) ไม่ปฏิบัติตาม WADA Code นั้น 

กกท.ยืนยันแก้ไข พรบ.ควบคุมสารต้องห้ามกีฬา ให้เป็นตามสากล

"วาด้า" ชี้แจงกรณีการใช้ธงชาติไทยผ่าน "ไอบา" ในศึกมวยสากลชิงแชมป์โลก

บัดนี้ DCAT ได้ดำเนินการครบถ้วนในการปฏิบัติตามข้อกำหนดแล้ว กล่าวคือ ได้ทำให้ระบบการต่อต้านสารต้องห้ามมีความสอดคล้องกับ WADA 2021 แล้ว WADA จึงมีความยินดีที่จะแจ้งว่า โดยคำแนะนำของคณะกรรมการพิจารณาทบทวนการปฏิบัติตามกฎของ WADA ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 คณะกรรมการบริหารของ WADA จึงได้ตัดสินโดยการเวียนให้มีการลงคะแนน ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 และมีมติให้ DCAT  ได้รับการปลดออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของ WADA โดยมีผลทันที นับเป็นข่าวดีแก่วงการกีฬาของประเทศไทยอย่างยิ่ง"

สำหรับองค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า ออกแถลงการณ์เมื่อช่วงเดือนตุลาคม ปีที่ผ่านมาว่า ประเทศไทย อินโดนีเซีย และ เกาหลีเหนือ ละเมิดข้อปฏิบัติของ วาด้า ที่ต้องการให้แยกหน่วยงานตรวจสารกระตุ้นออกมาเป็นอิสระ และบทลงโทษเกี่ยวกับสารกระตุ้นในข้อกฎหมายไม่สอดคล้องกับกฎของ วาด้า ทำให้ ไทย ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันภายใต้ธงชาติไทยในมหกรรมกีฬานานาชาติได้

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ