“ตุ้ม ปริญญา” อดีตนักมวยไทย ชี้ “ศอก” อาวุธอันตรายที่สุด ฟันเข้าหน้าแผลแตกง่าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาวุธที่ทรงพลัง และอันตรายที่สุด สำหรับแม่ไม้มวยไทย คือ การใช้ “ศอก” เพราะถือเป็นอาวุธสั้น ที่สามารถเข้าถึงตัวคู่ต่อสู้ได้อย่างรวดเร็ว จนสามารถน็อคคู่ต่อสู้ได้ในระยะประชิดภายในพริบตา และหากฟันศอกเข้าไปที่ใบหน้าคู่ต่อสู้ โอกาสเป็นแผลแตกรุนแรงมากกว่าการใช้หมัด และถือเป็นอาวุธมวยไทยที่อันตรายที่สุด

"อิศเรศ"แข้งขุนศอก รับผิดสิ่งที่่ทำ อยากขอโทษคู่กรณีด้วยตัวเอง

อัปเดทอาการแข้งโดนสับศอก กินข้าวไม่ได้ เตรียมเข้าเอ็กซเรย์

เหตุผลที่ศอกเป็นอาวุธในร่างกายที่น่ากลัวและอันตรายที่สุด เพราะมีลักษณะแหลมคมและมีกระดูกขนาดใหญ่  หากพูดง่าย ๆ ก็เปรียบเสมือนขวาน และถือเป็นอาวุธสั้นที่นักมวยเลือกใช้เมื่อขึ้นชกกับคู่ต่อสู้ 

นายปริญญา เจริญผล หรือน้องตุ้ม อดีตนักมวยไทย เปิดเผยกับ PPTV ว่า เหตุผลที่นักมวยเลือกใช้ศอก เพราะศอกเป็นอาวุธสั้นที่สามารถเข้าถึงตัวได้ในระยะประชิดอย่างรวดเร็วจนตั้งตัวไม่ทัน  ยิ่งถ้าหากใช้ศอกฟันเข้าไปที่ใบหน้าของคู่ต่อสู้  ไม่ว่าจะโดนจุดไหนก็ตามอาจทำให้เป็นบาดแผลฉกรรจ์ได้

ส่วนการใช้หมัดและเข่า ก็ถือว่าอันตรายเหมือนกัน แต่ขึ้นอยู่กับว่าใช้กับจุดไหนของร่างกาย   ถ้าใช้หมัดชกไปที่ใบหน้าของคู่ต่อสู้ ก็อาจเกิดอาการบวมช้ำหรือเป็นแผลแตกได้เหมือนกัน  แต่การใช้ศอกฟันเข้าที่ใบหน้าคู่ต่อสู้นั้น  โอกาสเป็นแผลแตกอยู่ที่ประมาณ 60%  หรือมากกว่าการใช้หมัดหลายเท่า

 

“ถ้าเปรียบเทียบกับหมัด หมัดโอกาสน็อคมีสิทธิ์สูง แต่ถ้าเทียบกันระหว่างศอกกับหมัดโอกาสน็อคก็พอ ๆ กันนะถ้าโดนจุด แต่ถ้าโอกาสแตก ศอกมีโอกาสแตกมากกว่าหมัด เพราะฉะนั้นเขาถึงบอกว่าใช้หมัดยังดีกว่าใช้ศอก ต่อยไป บางคนโดนต่อยอาจจะตาเขียวเพราะใช้หมัด ต่อยเข้าปากอาจจะแตกนิดหน่อยแต่อาจจะไม่ถึงกับฉีก แต่ศอกมันเป็นอาวุธสั้น เราเหวี่ยงช่วงระยะสั้น ๆ แล้วมันส่งออกจากไหล่มันเลยดูรุนแรง แล้วก็อาวุธที่คมและคอนข้างที่จะแหลม เพราะฉะนั้นเวลาเราฟันไปแน่นอนว่าแตกแน่นอน”  อดีตนักมวยไทย กล่าว

 

ตุ้ม ปริญญา กล่าวต่อว่า การใช้ศอกมีทั้งหมด 4 ระดับ  ระดับ 1 คือ ศอกทัดมาลา หรือศอกงัด เป็นการงัดศอกไปที่ใบหน้าของคู่ต่อสู้ การใช้ศอกงัดอาจทำให้เกิดแผลที่หน้าผาก จมูก และคิ้ว  ระดับที่ 2 คือการใช้ศอกธรรมดา โดยเหวี่ยงศอกไปที่กรามด้านซ้ายหรือขวา อาจทำให้เกิดแผลที่กราม ปาก และปลายคาง ระดับที่ 3 คือการใช้ศอกเฉียงฟันไปที่ใบหน้า อาจทำให้เกิดแผลที่บริเวณคิ้ว หรือโหนกแก้ม และระดับที่ 4 คือการฟันศอกลงไปที่กลางกระหม่อมของคู่ต่อสู้  ซึ่งเรียกว่า "ฤาษีบดยา"  เป็นท่าไม้ตายที่อาจทำให้น็อคคู่ต่อสู้ได้ในพริบตา

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ