เคลียร์จบ! นักวอลเลย์จีน ไม่พอใจป้าย แม่รักคุณ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณี นักวอลเลย์บอลดาวรุ่งของจีน หลีหย่งเจิน ที่เดินทางมาแข่งขัน AVC CUP 2022 ที่จังหวัดนครปฐม เดินเข้าไปหาแฟนคลับข้างสนามที่มาให้กำลังใจ พร้อมบอกว่า "ไม่ชอบ" ป้ายที่แฟนคลับชูขึ้น ล่าสุด กลุ่มอฟนคลับบอกว่า ได้มีการสื่อสารกับ หลีหย่งเจิน ผ่านแฟนคลับคนจีนแล้ว ตอนนี้ ทุกฝ่ายเข้าใจกันดี ยืนยันว่า ไม่ได้มีดราม่าอะไร

หลีหย่งเจิน ผู้เล่นตัวหลักของทีมวอลเลย์บอลจีน เดินเข้าไปบริเวณขอบสนามที่แฟนคลับชาวไทยนั่งเชียร์อยู่ ก่อนชี้ไปที่ป้ายเชียร์พร้อมพูดว่า “I don’t like this” หรือแปลว่า “ผมไม่ชอบอันนี้ครับ” แฟนคลับก็เลยถามเหตุผลว่าทำไมก่อนที่ หลีหย่งเจิน จะพูดอธิบายเป็นภาษาจีน

ด้านแฟนคลับที่อยู่ใกล้ๆ จุดที่หลีหย่งเจิน เดินเข้ามา เล่าให้ทีมข่าวฟัง บอกว่า "ตอนแรกก็เป็นไปตามในคลิปเลย ซึ่งป้ายเขียนด้วยภาษาจีน แปลเป็นไทยว่า “แม่รักหนู”

พิรุธอื้อ! หญิงดับปริศนาคารถ ตร.เร่งไขปม   

“โค้ชยุ่น” หวังชนะออสซี่ ลิ่ว 4 ทีม AVC Cup

เปิดประวัติ เทพบิว ภูริพล นักวิ่งอนาคตไกล กับเอเชียนเกมส์ ครั้งแรก

และหลีหย่งเจิน ไม่สบายใจเลยบอกออกมาตรงๆ และใช้คำพูดสุภาพ ซึ่งตอนแรกแฟนคลับฟังไม่ออกเลย จึงนำคลิปมาทวิตถาม หาคนมาแปลสิ่งที่นักกีฬาพูด เมื่อเข้าใจ ก็ฝากเพื่อนคนจีนส่งข้อความส่วนตัวไปหาหลีหย่งเจินเพื่อขอโทษและชี้แจงว่าไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดี ส่วน หลีหย่งจิน ก็ตอบกลับ บอกว่า โอเค ขอบคุณเป็นอันจบเรื่อง

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายประวิทย์ ทั้งทวีสุข เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ไทยคำจีนคำ บอกว่าในคลิป หลีหย่งเจิน พูดภาษาอังกฤษคำว่า  “I don’t like this” แล้ว เขาพยายามอธิบายให้เข้าใจว่าทำไมถึงไม่ชอบคำนั้น โดยบอกว่าการใช้คำนี้เหมือนเป็นการไม่เคารพแม่ที่แท้จริงของเขา ซึ่งจากในคลิปมองว่าท่าทีของหลีหย่งเจิน ไม่ได้โมโหหรือไม่พอใจ แต่เป็นลักษณะของคนที่ต้องการอธิบายเท่านั้น

สาเหตุ เพราะ คำว่า หม่าม๊า หรือ แม่ ในภาษาจีน คือคำเจาะจงว่าแม่ผู้ให้กำเนิดเพียงอย่างเดียว ไม่ได้มีการแปลงคำมาให้เรียกแทนอย่างอื่นเหมือนในภาษาไทย ทำให้การที่แฟนคลับชาวไทยใช้คำว่า หม่าม๊า หรือแม่ที่เป็นผู้ให้กำเนิด จึงกระทบกับจิตใจนักกีฬาที่อ่านเพราะเหมือนเป็นการไม่เคารพแม่แท้ๆของเขา
 
มองว่า การใช้คำว่าแม่ในป้ายเชียร์ของแฟนคลับไทยครั้งนี้อาจเป็นความเคยชินที่ใช้เรียกศิลปิน ไอดอล ที่ชื่นชอบ ด้วยความเอ็นดู แต่ในวัฒนธรรมจีน ยังมีความเซนซิทีฟในเรื่องของช่วงวัยด้วย การที่แฟนคลับกับนักกีฬาอยู่ในวัยที่ช่วงอายุใกล้เคียงกัน ยิ่งไม่สามารถใช้แทนด้วยคำว่าแม่ เพราะเหมือนเป็นการกดให้อีกฝ่ายต่ำลง จึงแนะนำให้ใช้คำว่า เจี่ยเจีย หรือ พี่สาวแทน จะเหมาะสมกว่า 

ทำไม? นักวอลเลย์จีน ไม่พอใจ ป้ายแม่รักคุณ

ของจริงมาแล้ว "ดอกเบี้ยขาขึ้น" คาดกนง.ขยับอีก 0.50% ในปีนี้

ไฮไลท์ | พีพีทีวี วอลเลย์บอลชาย เอวีซี คัพ 2022 | จีน พบ ปากีสถาน | 11 ส.ค. 65

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ