แฟนบอลอินโดฯดับแล้ว 174 ราย ปธน.สั่งสอบเข้ม ฟีฟ่า แถลงไม่เห็นด้วยใช้แก๊สน้ำตา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย สั่งสอบเหตุแฟนบอลก่อจลาจลเดือดหลังเกมการแข่งขันฟุตบอล ซึ่งทำให้มีคนเหยียบกันตายอย่างน้อย 174 คน และบาดเจ็บ 180 คน ถือเป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมใหญ่ของวงการฟุตบอลอินโดนีเซียและของโลก ด้านฟีฟ่า แนะไม่ควรใช้แก๊สน้ำตาในสนาม

เกิดเหตุจลาจลแฟนบอลเสียชีวิต 127 ราย

"เคน" แซง "อองรี" ยิงลอนดอนดาร์บี้มากสุด

โดยเหตุจลาจลเริ่มขึ้นหลังการแข่งขันฟุตบอลระหว่างสโมสรฟุตบอลอาเรมา เอฟซี (Arema FC) ซึ่งเป็นเจ้าบ้าน และสโมสรฟุตบอลเปอร์เซบายา สุราบายา (Persebaya Surabaya) ที่เป็นทีมเยือน ในสนามฟุตบอลกันจูรูฮันในเมืองมาลัง เมื่อคืนวานนี้ (1 ต.ค.)

ทั้งนี้แฟนบอลทีมเจ้าบ้าน ซึ่งพ่ายแพ้ให้กับทีมเยือน 2 - 3  ประตู ได้ยกพวกบุกลงไปในสนาม ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลพยายามยิงแก๊สน้ำตาสกัด จนทำให้ฝูงชนแตกตื่น วิ่งกรูกันไปที่ทางออก บางส่วนเหยียบกันอลหม่าน และบางส่วนเบียดเสียดกันจนขาดอากาศหายใจ

ด้านผู้บัญชาการตำรวจในจังหวัดชวาตะวันออกของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 174 คน และบาดเจ็บ 180 คน

ขณะที่มาห์ฟุด เอ็มดี รัฐมนตรีกระทรวงประสานงานกิจการการเมือง กฎหมาย และความมั่นคงอินโดนีเซีย ระบุผ่านอินสตาแกรมว่า มีแฟนบอลเข้าชมเกินความจุสนาม โดยมีการออกตั๋วมากถึง 42,000 ใบ ทั้งที่สนามจุคนได้เพียง 38,000 คน

เบื้องต้น “เบเอร์รี ลีกา ซาตู” (BRI Liga 1) ลีกสูงสุดของอินโดนีเซีย สั่งระงับการแข่งขันฟุตบอลในลีกเป็นเวลา 1 สัปดาห์

 

ด้านประธานาธิบดี โจโก วิโดโด หรือโจโกวี ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ สั่งการให้มีการตรวจสอบและประเมินมาตรการความปลอดภัยในการแข่งขันฟุตบอล และขอให้นี่เป็นโศกนาฏกรรมสุดท้ายของวงการฟุตบอลในประเทศ ซึ่งระหว่างที่การสอบสวนเหตุดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ จะให้ระงับการแข่งขันทั้งหมดไปก่อน 

นอกจากนี้สมาคมฟุตบอลแห่งอินโดนีเซีย (PSSI) ระบุ จะเริ่มดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังเกมการแข่งขันดังกล่าว

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า กล่าวว่า ไม่ควรมีการใช้แก๊สน้ำตาควบคุมฝูงชน ในเกมการแข่งขันฟุตบอลทุกนัด

 

อย่างไรก็ตามแน่นอนว่าหลายฝ่ายจับตาการรับมือและป้องกันเหตุจลาจลในครั้งนี้ เนื่องจากอินโดนีเซียมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกเยาวชน อายุไม่เกิน 20 ปี ในเดือน พ.ค. และ มิ.ย. ปีหน้า นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังเป็นหนึ่งในประเทศที่ยื่นเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพฟุตบอล เอเอฟซี เอเชียน คัพ ในปีหน้า หลังจากจีนประกาศถอนตัวไป

สำหรับเหตุความไม่สงบหลังเกมการแข่งขันฟุตบอล เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผลจากการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างสโมสร โดยทั้งอาเรมา เอฟซี และเปอร์เซบายา สุราบายา ต่างก็เป็นทีมคู่ปรับกันมายาวนาน ซึ่งก่อนแข่งนัดนี้ ผู้จัดไม่อนุญาตให้แฟนบอลทีมเปอร์เซบายา สุราบายา ซื้อตั๋วเข้าชมในสนาม เพราะเกรงว่าจะเกิดการใช้ความรุนแรงและยกพวกตีกันของกลุ่มแฟนบอลที่ไม่พอใจผลการแข่งขัน

ย้อนไปเมื่อปี 1964 เคยเกิดเหตุแฟนบอลเหยียบกันตาย 320 คน บาดเจ็บอีกกว่า 1,000 คน ในเกมระหว่างทีมชาติเปรู พบอาร์เจนตินา ในรอบคัดเลือกฟุตบอลโอลิมปิก ที่กรุงลิม่า ส่วนในปี 1989 เกิดเหตุแฟนบอลลิเวอร์พูล 97 คน เหยียบกันตายที่สนามกีฬาฮิลส์โบโร เมืองเชฟฟีลด์ ของสหราชอาณาจักร

 

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ